จับกระแสการพัฒนาโรโบแท็กซี่ในจีน

Share

Loading

Fiat Chrysler Automobiles (FCA) ได้ร่วมมือกับ AutoX ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพสัญชาติจีน ในการพัฒนาโรโบแท็กซี่ (robotaxis) ซึ่งเป็นยานพาหนะขนส่งมวลชนขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยได้มีการเปิดเผยว่าแพลตฟอร์ม AutoX AI Driver นั้นจะถูกติดตั้งลงไปใน FCA Chrysler Pacifica ซึ่งโรโบแท็กซี่ที่จะให้บริการในเมืองต่าง ๆ ของจีน เช่น เซินเจิ้น และเซี่ยงไฮ้

สำหรับแพลตฟอร์ม AutoX AI Driver นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับรูปแบบของการขับขี่รถยนต์ในท้องถิ่นประเทศจีน ภายใต้เงื่อนไขของการซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงไปมา

และถ้าหากมองไปที่ FCA ซึ่งที่ผ่านมาหลายฝ่ายมองว่าค่อนข้างจะช้ากว่าคู่แข่งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยียานพาหนะไฟฟ้าและยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การเปิดเผยครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกให้เห็นถึงกระแสของการพัฒนาด้าน Smart Mobility ซึ่งผู้ที่อยู่ในระบบอุตสาหกรรมรถยนต์จะต้องกระโจนลงมาร่วม

รวมถึง FCA จะต้องพบกับความท้าทายพอสมควร เนื่องจากมีคู่แข่งอยู่มากมายในตลาดจีน เพราะประเทศจีนได้มีการอนุญาตให้ทำการทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์อัตโนมัติบนถนนสาธารณะมาตั้งแต่ปี 2560 โดยทั้ง Alibaba, Baidu หรือบริษัท ridesharing อย่าง Didi Chuxing และ Tencent ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในปี 2564 บริษัทลูกของ Volkswagen คือ Volkswagen Autonomy หรือ VWAT นั้นก็ได้มีแผนที่จะเปิดออฟฟิศในประเทศจีนอีกด้วย

จึงกล่าวได้ว่าสำหรับตลาดจีนแล้ว เรื่องของธุรกิจด้านเทคโนโลยีรถยนต์อัตโนมัตินั้นจะมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดแน่นอน แต่ก็ส่งผลดีให้เทคโนโลยีนี้จะมีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงโดย Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
https://www.adpt.news