อีลอนมัสก์ เผยเทคโนโลยีใหม่ ชิป AI ในสมองของหมู ปูทางสู่การเชื่อม AI สู่สมองมนุษย์

Share

Loading

สำนักงานใหญ่นูราลิงก์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ทอัพในการดูแลของ นายอีลอน มัสก์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฟรีมอนท์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ทำการ Live Stream เพื่อแสดงให้เห็นการทดลองปลูกถ่ายฝังชิป AI ในสมองของหมู ซึ่งทำให้ในทุกความเคลื่อนไหวของสมองหมูจะถูกส่งสัญญาณมาแสดงผลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ทันที

อีลอน มัสก์ ได้ทำการทดลองกับหมูพันธุ์ยูคาทานไปแล้วถึง 3 ตัว แต่ตัวแรกนั้นไม่เคยได้รับการฝังชิปลงไปในสมอง ส่วนตัวที่สองนั้น เขาเคยฝังชิปและได้ถอดชิปออกแล้วเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อทดลองดูในอนาคตหากถอดชิปออกแล้วหมูจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวที่สาม ก็ได้มีการฝังชิปไปแล้วเช่นกัน และชิปก็ยังอยู่ในสมองอีกด้วย

ซึ่งอุปกรณ์ที่ได้ทำการฝังเข้าไปนี้ถือเป็นซิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กจิ๋ว โดยใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดทำการฝังลงไปในสมอง ซึ่งจะสามารถทำงานเชื่อมต่อเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ผ่านสัญญาณไร้สาย ทำให้สามารถทราบว่า ณ ขณะนั้นสองมีปฏิกิริยาอย่างไร มีอาการผิดปกติหรือไม่ ซึ่งเชื่อได้ว่าในอนาคต เทคโนโลยีจะมีส่วนสำคัญในการช่วยปฏิวัติวงการแพทย์แห่งอนาคต ให้สามารถทำการรักษาโรคภัยไข้เจ็บเกี่ยวกับสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แถมยังจะเป็นการช่วยให้สามารถดูแลรักษาสุขภาพในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในขณะเดียวกันหลายฝ่ายก็ยังมีความไม่มั่นใจในเทคโนโลยีใหม่นี้ว่าจะมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด สำหรับการที่จะฝัง AI เข้าไปในสมองคนจริง ๆ

เรียบเรียงโดยทีมงาน Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.edition.cnn.com
www.thairath.co.th