แท็กซี่บินได้ เทรนด์ใหม่ของเทคโนโลยีคมนาคมขนส่ง ที่ต่อยอดมาจากโดรน

Share

Loading

เชื่อว่าวันนี้ทุกคนรู้จักและคุ้นเคยกับโดรนกันเป็นอย่างดี โดรนนั้นถือเป็นอุปกรณ์อากาศยานที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไว้ เพื่อใช้งานเฉพาะด้าน เช่น กล้องวิดีโอ เพื่ออันทึกภาพมุมสูง และเข้าไปยังพื้นที่ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถเข้าไปได้ หรือติดตั้งอาวุธสงคราม เพื่อใช้ในยุทธวิธีทางการทหาร รวมไปถึงการนำโดรนมาใช้เพื่องานขนส่งสินค้า

ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดเผยถึงการพัฒนาโดรนไปอีกขั้นด้วยการพัฒนาโดรนขนาดใหญ่เพื่อใช้เป็นยานพาหนะโดยสารบุคคล จึงทำให้เกิดเทรนด์แท็กซี่บินได้ ซึ่งเยอรมัน และจีน ได้เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ

สำหรับแท็กซี่บินได้นี้ได้มีการเปิดเผยจากสำนักข่ายรอยเตอร์ว่า เป็นการริเริ่มของสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Volocopter ซึ่งได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่ชื่อว่า DB Schenker โดยมีเป้าหมายในการขนส่งวัตถุที่มีน้ำหนักมากถึง 200 กก. และจะได้มีการต่อยอดให้กลายเป็นแท็กซี่บินได้ต่อไป ซึ่งรูปแบบการทำงานจะเป็นการควบคุมเครื่องจากศูนย์ควบคุม และมีระยะการบินได้ไกล 40 กม. ส่วนราคาค่าบริการแท็กซี่บินได้ก็อยู่ที่ 300 ยูโร หรือราว ๆ  11,037 บาท ต่อระยะเวลาการบิน 15 นาที

นอกจากนี้ทางฝั่งของประเทศจีนเอง สำนักข่าวซินหัวก็ได้มีการรายงานข่าวเปิดตัวแท็กซี่บินได้ของบริษัทอี้หาง (EHang) รุ่น EHang 216 โดยได้แสดงศักยภาพของเทคโนโลยี บินโชว์พาชมหุบเขาสีรุ้งในมณฑลกานซู่ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ซึ่งจากกระแสของการพัฒนาเทคโนโลยีแท็กซี่บินได้ในหลาย ๆ ประเทศ ก็เชื่อได้แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะมีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นกว่าปัจจุบัน และราคาค่าใช้บริการก็น่าจะถูกลงกว่านี้

เรียบเรียงโดยทีมงาน Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.thairath.co.th
www.volocopter.com/en/