คาดการณ์แนวโน้ม เทคโนโลยี 6G ที่จะมาในอนาคต

Share

Loading

ปัจจุบันนี้ถ้าหากพูดถึงเทคโนโลยี 5G เชื่อได้ว่าทุกคนน่าจะมีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่เรามักจะนึกถึงความเร็วในการเชื่อต่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้การสื่อสารมีความรวดเร็วและมีคุณภาพสูง แต่ถ้ามาพูดถึงเรื่องของ 6G เชื่อได้ว่าคงจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับคำนี้เท่าไหร่ แต่การที่เราได้รู้จักสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก่อนใคร ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่ง ดังนั้นเรามาดูกันว่า 6G ถ้าเกิดขึ้นในอนาคต จะมีคุณสมบัติเป็นอย่างไรไปติดตามกันได้เลย

6G ความเร็วแค่ไหน

สิ่งหนึ่งที่เรามักจะนึกถึงนั้นก็คือเรื่องของความเร็ว และก่อนที่เราจะไปถึงความเร็วระดับ 6G เรามาทำความรู้จักกับความเร็วระดับ 5G กันก่อนดีกว่า ซึ่งความเร็วระดับ 5G นั้น ถือเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดก็ว่าได้ เพราะความเร็วของ 5G นั้นถือว่าเร็วกว่ามาตรฐาน 4G ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก คือมีความเร็วมากกว่า 100 – 200 เท่าเลยทีเดียว โดยจะมีความเร็วประมาณ 220Gbps นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจอีกอย่างคือ LOW LATENCY RATE ซึ่งเป็นความเร็วที่จะตอบสนองต่อข้อมูล ทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะสั่งงานและควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วแค่พริบตาเดียว

และเมื่อมาถึง 6G ซึ่งความแตกต่างที่จะเกิดขึ้น แน่นอนว่าก็หนีไม่พ้นเรื่องของความเร็ว ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบันอาจจะยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา แต่อาจสามารถวิเคราะห์ได้ว่าในอนาคตนั้นเทคโนโลยี 6G จะมีความเร็วถึงประมาณ 1 TERABIT/วินาที หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเร็วกว่า 5G ถึง 100 เท่า นอกจากนี้ยังจะมีการนำเอาเรื่องของ AI เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งความเร็วในระดับนี้บอกได้เลยว่าจะทำให้การประมวลผลของ AI สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดย AI จะสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งานได้ทันที แม้ว่าปัญหานั้นจะมีความยุ่งยากซับซ้อนมากแค่ไหนก็ตาม เช่น สมมุติว่าใน 1 วัน จะมีรถยนต์วิ่งอยู่ใน NEW YORK ประมาณ 3 ล้านคัน ซึ่งปริมาณดังกล่าวนี้สามารถที่จะใช้ AI ในการช่วยประมวลผล เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหารถติดและอุบัติเหตุก็จะบรรเทาเบาบางลงไป

โลกแห่งอนาคต

ความเร็วในระดับ 6G จะถือเป็นเทคโนโลยีเชื่อมต่อปัจจุบันเพื่อก้าวเข้าสู่โลกแห่งอนาคตอย่างแท้จริง โดยในยุค 6G ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งการสื่อสารในโลกอนาคตก็ว่าได้ เนื่องจากจะมี AI ที่เรียนรู้ได้เอง วิเคราะห์ และแก้ปัญหาได้เองเข้ามามีส่วนร่วมกับวิถีชีวิตของเรา ซึ่งความน่าสนใจก็คือ เมื่อถึงเวลานั้นการทำงานของ AI บน Application โดยจะสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ เทียบเคียงข้อมูลและตัดสินใจได้โดยเลือกตัดสินใจจากข้อมูลที่คิดว่าดีที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นภายใต้การเชื่อมต่อกันของระบบชุดข้อมูลปริมาณมหาศาลทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่านั้นคือองค์ความรู้มวลรวมของมนุษยชาติก็ได้ที่ทุก ๆ ต่างป้อนเข้าสู่ระบบ

และด้วยพื้นฐานของการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็วประกอบกับวิวัฒนาการของ AI ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นในโลกแห่งอนาคตนั้นช่างเป็นเรื่องที่สุดลึกล้ำเกิดจะจินตนาการ แต่ทุกอย่างก็สามารถเกิดขึ้นได้ บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ ความจริง และเทคโนโลยี

โดยสิ่งที่กล่าวมานี้เป็นเพียงการคาดการณ์อนาคตบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีในปัจจุบัน จากการเปิดเผยของนักพัฒนาที่ระบุถึงแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยี 6G ซึ่งถ้าหากทุกอย่างไม่มีอะไรผิดพลาด สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับโลกแห่งอนาคตช่างเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้น

เรียบเรียงโดย Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.netcentrex.net

เครดิตรูปภาพ
www.pexels.com