นายกไทยไอโอทีหนุนจัด Zhejiang Service Trade Online Fair (Thailand- IOT Session) เชื่อธุรกิจยุค New Normal โตทะลุ 4 หมื่นล้านบาท

Share

Loading

คุณนิติ เมฆหมอก
นายกสมาคมไทยไอโอที

สมาคมไทยไอโอทีร่วมสนับสนุนสำนักงานพาณิชย์ มณฑลจื้อเจียง จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ Zhejiang Service Trade online Fair ( Thailand- IOT Session) พร้อม  Webinar “โอกาสและความท้าทายของธุรกิจ IoT ยุค New Normal” และ “Thai-China IoT Forum” ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมไอโอทีแห่งมณฑลจื้อเจียง ระหว่างวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.00-16.00 น. มุ่งหวังเอื้อโอกาสทางธุรกิจไอโอทีไทย-จีนช่วงวิกฤติโควิด-19

นายนิติ เมฆหมอก นายกสมาคมไทยไอโอที เปิดเผยว่า “อุตสาหกรรม IoT ประเทศไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 18% ระหว่างปี 2559-2563 และคาดว่าค่าใช้จ่ายด้าน IoT ปี 2563 จะอยู่ที่ประมาณ 41 พันล้านบาท แต่ทั้งนี้อาจจะมีการชะลอตัวบ้าง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นผู้ประกอบการ IoT ของไทยจำเป็นต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมสำหรับแนวโน้มของธุรกิจในยุค New Normal”

แนวคิดดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานพาณิชย์มณฑลจื้อเจียง ที่ต้องการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ IoT ของไทยและมณฑลจื้อเจียง เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดีโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมไอโอที จึงได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมไอโอทีของมณฑลจื้อเจียงจัด Zhejiang Service Trade online Fair ( Thailand- IOT Session) ระหว่างวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.00-16.00 น. โดยเป็นกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ และ Webinar ผ่านระบบ Zoom ซึ่งถือเป็นรูปแบบการจัดงานออนไลน์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19

การเจรจาธุรกิจจะเน้นด้าน IoT เพื่อระบบรักษาความปลอดภัย อุตสาหกรรมดิจิทัล สมาร์ทโลจิสติกส์ การคมนาคม สมาร์ทซิตี้ และไอโอทีอุตสาหกรรม ทั้งนี้โดยมีบริษัท IoT ชั้นนำจากมณฑลจื้อเจียง อาทิ อาลีบาบา คลาวด์-ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล, ซันเวฟ คอมมิวนิเคชั่น-ผู้นำด้านเทคโนโลยีระบบเครือข่าย, แอ้นท์เวิร์ค เทคโนโลยี-ผู้พัฒนาโดรนขนาดใหญ่เพื่อการขนส่งและดิลิเวอรี่ และ ทูย่า อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี-ผู้นำด้านเอไอ-ไอโอทีแพลตฟอร์มระดับโลก เข้าร่วมการเจรจาธุรกิจในครั้งนี้

ในส่วนของ Webinar “โอกาสและความท้าทายของธุรกิจ IoT ยุค New Normal” ซึ่งจะจัดระหว่างเวลา 13.00-13.40 น. ของทุกวัน นอกจากจะเป็นการสัมมนาแล้ว ยังมีการจัด “Thai-China IoT Forum” ในวันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2563 เพื่อถกประเด็นด้านโอกาสและความท้าทายของธุรกิจ IoT และหารือความร่วมมือระหว่างสมาคมไทยไอโอทีและสมาคมอุตสาหกรรมไอโอทีแห่งมณฑลจื้อเจียงอีกด้วย

“ศักยภาพและความพร้อมด้านการแข่งขันของผู้ประกอบการไอโอทีไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีความเข้าใจเทคโนโลยี มีการรับรู้การเปลี่ยนแปลงการพัฒนาเทคโนโลยีไอโอทีได้ดี แต่อาจจะขาดโอกาสในการได้ทดลองอุปกรณ์นวัตกรรมใหม่ๆหรือระบบ Platform ใหม่ๆ เช่นเดียวกับ IoT Ecosystem ของประเทศไทยที่จัดว่าอยู่ในระดับดี แต่ยังไม่แข็งแรงมากนัก ดังนั้นโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมไอโอทีของประเทศไทยจึงมีอยู่มาก” นายกสมาคมไทยไอโอทีกล่าวและว่า “การจัดงานในครั้ง จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบด้านไอโอทีของไทยที่ต้องการมองหาพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ประกอบการจีนจากมณฑลจื้อเจียง ขณะเดียวกันการประสานงานเชื่อมโยงระหว่างสมาคมไทยไอโอทีและสมาคมอุตสาหกรรมไอโอทีแห่งมณฑลจื้อเจียงจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของความร่วมมือของผู้ประกอบการทั้งสองประเทศ”

มณฑลจื้อเจียงเป็นหนึ่งมณฑลชั้นแนวหน้าของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี GDP ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศและถือเป็นมณฑลที่มีบทบาทสำคัญด้านดิจิทัล โดยเฉพาะหลังการเปิดตัวโครงการ “No. 1 Project” ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลของจื้อเจียงมีอัตราการเติบโตถึง 14.5% ในปี 2562 ที่ผ่านมา

แนวคิดการจัดงาน Zhejiang Service Trade online Fair ( Thailand- IOT Session) ในรูปแบบการจับคู่ธุรกิจออนไลน์และ Webinar ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการด้านไอโอทีของไทยที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจและพันธมิตรจากมณฑลจื้อเจียง โดยขณะนี้มีผู้ตอบรับเข้าร่วมการเจรจาธุรกิจและฟัง Webinar แล้วร่วม 200 ราย

ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าร่วมการเจรจาธุรกิจและหรือ Webinar สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.smartevents.asia หรือสมัครออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/2BtBuEt

งาน Zhejiang Service Trade online Fair ( Thailand- IOT Session) จัดโดย สำนักงานพาณิชย์ มณฑลจื้อเจียง บริหารการจัดงานโดย SAMEXPO และ SMART 360 สนับสนุนการจัดงานโดยสมาคมไทยไอโอที และสมาคมอุตสาหกรรมไอโอทีแห่งมณฑลจื้อเจียง ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่ออีเมล์ wk@smart360.asia หรือ +66 95 828 0509