สิงคโปร์เตรียมยกระดับการเข้ารหัสข้อมูลด้วย Quantum Cryptography

Share

Loading

ST Engineering และ National University of Singapore (NUS) เตรียมนำ Measurement-Device-Independent Quantum Key Distribution (MDI QKD) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเข้ารหัสเชิงควอนตัม เข้ามาใช้ยกระดับการเข้ารหัสข้อมูลบนเครือข่ายเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเมื่อ Quantum Computing เริ่มแพร่หลายในอนาคต

ความพยายามนี้ก่อให้เกิด Quantum Engineering Programme ซึ่งสนับสนุนโดย National Research Foundation มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้แต่ละอุตสาหกรรมสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี Quantum Cryptography ระดับสูงและผลักดันให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวซึ่งจะนำไปสู่ระดับ “Quantum-resilient Encryptors” ได้ ซึ่ง Encryptors เหล่านี้จะเป็นเครื่องมือการเข้ารหัสข้อมูลที่พร้อมใช้งานบน Digital Infrastructure ที่อุตสาหกรรมใช้งานอยู่โดยส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่สำคัญคือคุ้มค่าราคาและพร้อมขยายการใช้งานได้ในอนาคต

นอกจากนี้ มาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยในปัจจุบันที่ใช้บนระบบ ATM และการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ ต่างไม่ได้ใช้เทคโนโลยีควอนตัม ส่งผลให้อาจเกิดความเสี่ยงเมื่อ Quantum Computing เริ่มถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย ดังนั้น การนำเทคโนโลยี Quantum Key Distribution (QKD) เข้ามาใช้ในการแจกจ่ายกุญแจเข้ารหัสจะช่วยให้สามารถตรวจจับได้ทันทีเมื่อถูกดังฟัง (เนื่องด้วยคุณสมบัติเชิงกลศาสตร์ควอนตัม) เป็นการยกระดับการเข้ารหัสข้อมูลและเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยให้ช่องทางสื่อสารดิจิทัลไปอีกขั้น

“ภาพรวมภัยคุกคามมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและเราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในยุค Post-Quantum Computing เทคโนโลยี QKD สามารถนำมาใช้เพื่อเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยในการสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัล รวมไปถึงใช้รับมือกับ Quantum Computer ที่ถูกนำมาใช้เพื่อโจมตีจุดอ่อนและขัดขวาง Ecosystem การเข้ารหัสข้อมูลของโลก” Goh Eng Choon ประธานกลุ่มระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จาก ST Engineering กล่าว

สำหรับ NUS เอง ขณะนี้ก็ได้ประสานงานกับบริษัทนาโนอิเล็กทรอนิกส์หลายแห่งเพื่อร่วมพัฒนาอุปกรณ์ที่รองรับ Quantum Cryptography ในระดับหน่วยประมวลผล ซึ่งจะถูกนำมาใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี MDI-QKD และสร้างความแพร่หลายให้มากขึ้น โดยอาศัยจุดเด่นที่มีขนาดเล็กและราคาถูกลงกว่าเดิม

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.zdnet.com/article/singapore-researchers-tapping-quantum-cryptography-to-enhance-network-encryption/

https://www.techtalkthai.com/singapore-enhances-network-encryption-with-quantum-cryptography/