ทำความรู้จักกับประโยชน์และข้อดีของ Identity and Access Management – IAM

Share

Loading

การบริหารจัดการตัวตนและการเข้าถึงหรือ Identity and Access Management – IAM เริ่มเป็นคำที่โด่งดังมากขึ้นในระยะหลัง ทั้งนี้เราจะพูดถึงประโยชน์ 6 ข้อที่ครอบคลุมไปทั้งผู้ใช้งาน ผู้ดูแล และองค์กร

มีรายงานจำนวนมากที่พิสูจน์แล้วว่ารหัสผ่านคือสิ่งที่ด้อยประสิทธิภาพในการป้องกันคนร้าย โดยเฉพาะในยุคของคำว่า Zero-Trusted เนื่องจากปัญหาจากตัวผู้ใช้เองที่ไม่มีความตระหนักมากพอถึงการตั้งรหัสผ่าน แต่ยังรวมไปถึงเวลาขององค์กรที่ต้องเสียไปในการบริหารจัดการสิ่งเหล่านี้ ซึ่ง Identity and Access Management – IAM จะเข้ามาตอบโจทย์ยุคสมัยใหม่ขององค์กรได้ซึ่งเป็น Framework ที่ว่าด้วยเรื่องของ Process, Policy และระบบในการจัดการตัวตนทางดิจิทัลอย่างมั่นคงปลอดภัย

สำหรับประโยชน์ 6 ข้อที่จะได้รับจากการใช้งาน Identity and Access Management – IAM มีดังนี้

  1. มอบประสบการณ์ดีๆ ให้แก่ End User

ระบบ Identity and Access Management – IAM จะช่วยให้พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า พาร์ทเนอร์ และ Vendor สามารถทำงานร่วมกันภายในบริษัทได้ โดยไม่สนว่าที่ไหน เมื่อไหร่ หรืออุปกรณ์อะไร เพราะผู้ดูแลระบบไอทีสามารถบริหารจัดการตัวตนดิจิทัลให้แก่ผู้ใช้งานแต่ละรายได้เลย รวมถึงความสามารถของ SSO ก็ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่สุดวิเศษไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

  1. พอกันที่กับปัญหาของรหัสผ่าน

การเข้ามาของ Identity and Access Management – IAM จะตัดปัญหาที่ผู้ใช้งานมักชอบแอบจดโน๊ตรหัสผ่านเอาไว้ ซึ่งบ่อยครั้งนี่เป็นจุดอ่อนให้บริษัทถูกแฮ็กได้ นอกจากนี้ถึงจะจำได้ก็ใช่ว่าผู้ใช้งานตั้งรหัสผ่านที่ดี ไม่งั้นรายงานหลายแห่งคงไม่ชี้ว่าการตั้งรหัสผ่านด้วย ‘123456’ คือรหัสผ่านยอดนิยมหลายปีซ้อน

  1. ชีวิตดีของทีม Security มีอยู่จริง

ฟากของทีมงานด้าน Security หากมีระบบ Identity and Access Management – IAM แล้ว ท่านจะสามารถกำหนดการเข้าถึงตามหน้าที่ของผู้ใช้ได้ ทำให้เรื่อง Grant สิทธิ์หลังการเข้ามาหรือลาออกของพนักงานรวดเร็ว รวมถึงยังทำให้รักษาคอนเซ็ปต์ของ Least Privilege ได้ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่า Federated Identity Management ที่ทลายข้อจำกัดของการเข้าถึงข้ามระหว่างองค์กรไปได้

  1. ปลอดภัยถ้วนทั่วทั้งองค์กร

แอดมินขององค์กรจะสามารถ Deploy Policy ให้กับผู้ใช้งาน อุปกรณ์ แอปพลิเคชั่น และแพลตฟอร์มของทั้งองค์กรได้ รวมถึงป้องกันการสวมรอยสิทธิ์เนื่องจากแต่ละคนมีสิทธิ์เฉพาะตามหน้าที่เท่านั้นไม่สามารถยกระดับสิทธิ์ขึ้นมาได้ นอกจากนี้ Identity and Access Management – IAM สมัยใหม่ยังมีการใช้ AI/ML ที่ช่วยเรียนรู้พฤติกรรมปกติเพื่อการวิเคราะห์และให้ผู้ดูแลสามารถติดตามกิจกรรมการใช้งานของ Identity เหล่านั้นได้ว่าเข้าถึงอะไร จะที่ไหน อุปกรณ์อะไร

  1. ตอบโจทย์ข้อบังคับขององค์กร

ไม่ว่าจะเป็น HIPAA, PCI DSS หรือ GDPR ต่างก็ระบุถึง Security, Privacy และ Data Protection ที่เกี่ยวข้องกับ Identity and Access Management – IAM เพราะต้องตอบให้ได้ว่าใครเข้าถึง อย่างไร และจะปกป้องข้อมูลได้อย่างไร

  1. ลดค่าใช้จ่ายด้านไอที

งาน Help Desk ประมาณ 30-50% มาจากเรื่องจัดการรหัสผ่าน อาจเป็นการดีกว่าถ้าผู้ดูแลหรือทีม Security ไม่จำเป็นต้องมาเสียเวลาไปกับงานในส่วนนี้ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการตัวตนมากมายอย่างไม่จำเป็นอีกด้วย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://searchsecurity.techtarget.com/answer/What-are-the-key-identify-and-access-management-benefits

https://www.techtalkthai.com/6-identity-and-access-management-benefits/