CATL สร้างห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ เพื่อการพัฒนาแบตเตอรี่แห่งอนาคต

Share

Loading

Contemporary Amperex Technology Ltd. – CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมรายใหญ่ที่สุดของจีน สร้างห้องปฏิบัติการแห่งใหม่เพื่อใช้ในการพัฒนาแบตเตอรี่แห่งอนาคต ณ สำหนักงานใหญ่ในเมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ห้องปฏิบัติการดังกล่าว มีชื่อว่า ห้องปฏิบัติการ 21C สร้างบนพื้นที่กว่า 18 เฮกตาร์ หรือประมาณ 112.5 ไร่ โดยห้องปฏิบัติการนี้จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระบบเก็บพลังงานไฟฟ้าเคมีและระบบแปลงพลังงานใหม่ ซึ่งนอกเหนือจากการวิจัยและการพัฒนาขั้นสูงเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเธียมเมทัล (Lithium-Metal Battery) แบตเตอรี่ออลโซลิดสเตด (All-Solid-State Battery) และแบตเตอรี่โซเดียมไอออน (Sodium-Ion Battery) ห้องปฏิบัติการนี้ยังผลักดันเทคโนโลยีของตนเข้าสู่การใช้งานเพชิงพาณิชย์อีกด้วย เช่น การพัฒนารูปแบบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion battery) ที่เชื่อถือได้ และเทคโนโลยีการตรวจสอบโดยไม่ต้องทำลาย

ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการ 21C จะใช้เงินลงทุนราว 3.3 พันล้านหยวน หรือ 1.44 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดนักวิจัยประมาณ 1,000 คนให้มาทำงานที่นี่ในช่วง 5 ปี โดยมีกำหนดการเปิดใช้งานในช่วงปลายปี 2021

“ห้องปฏิบัติการ 21C เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของปรัชญาองค์กรของเรา ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานให้เชี่ยวชาญ และการปลดปล่อยจินตนาการไม่รู้จบ ด้วยการสนับสนุนกลไกที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งเราให้คำมั่นสัญญาว่าจะทุ่มเทให้กับการพัฒนาพลังงานใหม่อย่างต่อเนื่อง” Robin Zeng ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของ CATL กล่าว

Contemporary Amperex Technology Ltd. – CATL มีกำไรเติบโตสุทธิในปี 2019 เมื่อเทียบปีต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 28.6 ทว่ากำไรสุทธิในไตรมาสแรกของปี 2020 กลับลดลงร้อยละ 29.14 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนอันเนื่องมาจาการแพร่ระบาดของ COVID-19

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.xinhuathai.com/china/117277_20200625