รัสเซียใช้ Big Data และ AI เข้ามารับมือกับการแพร่ระบาดCOVID-19


Warning: Array to string conversion in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-includes/class-wp-block.php on line 258
Share

Loading

Array

ประเทศรัสเซียออกมาตรการในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยที่อาจจะเข้ามาติดต่อกับผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่ละเมิดการกักตัว ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลคอมมูนาร์ก้า (Kommunarka Hospital) ในเมืองมอสโกว

ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่อยู่กับผู้ติดเชื้อบางราย พยายามจะหลบหนีเจ้าหน้าที่ แต่ก็สามารถถูกตรวจพบโดยทันที โดยเจ้าหน้าที่ผ่านโดยใช้ระบบการจดจำใบหน้าของ NtechLab ผ่านระบบกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่กว่า 100,000 ตัว ภายในเมือง

เจ้าหน้าที่ตำรวจของมอสโกวกล่าวว่า ในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านนั้น ระบบตรวจจับใบหน้าที่เชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดภายในเมือง สามารถระบุตัวผู้ที่ฝ่าฝืนการกักกันได้มากกว่า 200 คน

Alexander Minin ซีอีโอของ NtechLab กล่าวว่า ‘โอกาสที่อัลกอริธึ่มของระบบตรวจจับใบหน้าจะเกิดความผิดพลาดนั้น อยู่ที่ 1 ใน 15 ล้าน’ ทั้งนี้ ระบบตรวจจับฯ ของ NtechLab ได้ส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน และกลุ่มประเทศในแถบละตินอเมริกาอีกด้วย

Valentin Weber นักวิจัยด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้กล่าวว่า ประเทศรัสเซียและจีนได้กลายเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ด้วยเหตุผลหลัก คือ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั้นไม่ได้เคร่งครัดเท่ากับกลุ่มประเทศในยุโรป นั่นจึงทำให้ทั้งสองประเทศอย่างรัสเซียและจีน กลายเป็นผู้ส่งออกเทคโนโลยีนี้ไปยังประเทศต่างๆกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

ทาง NtechLab กล่าวว่า ทางบริษัทมีความมั่นใจในหน่วยงานของมอสโกอย่างมาก โดยยืนยันว่าข้อมูลส่วนบุคคล เช่น รายละเอียดหนังสือเดินทางและหมายเลขโทรศัพท์ ไม่ได้ถูกจัดเก็บในฐานข้อมูลเดียวกับภาพจากกล้อง แต่ก็มีโอกาสที่ชุดข้อมูลเหล่านี้สามารถจับคู่ได้หากมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในอนาคต

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.tenforward.co.th/th/

https://www.bangkokpost.com/world/1885330/for-moscows-quarantined-100-000-cameras-are-watching

แปลและเรียบเรียง – กองบรรณาธิการ Security Systems Magazine

ติดต่อข้อมูลด้านเทคโนโลยี
บริษัท เท็น ฟอร์เวิร์ด จำกัด

294/1 อาคารเอเชีย ชั้น 9 ถนนพญาไท แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

TEL: 02-2152428           FAX: 02-2152449

sales@tenforward.co.th    https://www.tenforward.co.th