สัมภาษณ์พิเศษคุณธวัช ภักดีกิจ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไวเด้น เทรดดิ้ง จำกัด เรื่อง การปรับองค์กรรับมือในยุค COVID-19

Share

Loading

ภาพรวมของบริษัทก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดCOVID-19

บริษัท ไวเด้น เทรดดิ้ง จำกัด เราเป็นบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ ด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมครบวงจร ซึ่ง “อุตสาหกรรมโทรคมนาคม” ยังคงเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ และสร้างโอกาสในการเติบโตของเศรษฐกิจในทุกๆ กลุ่ม และบริษัทฯ มีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอเรื่อยมา

ในยุคการแพร่ระบาดโควิด 19 มีผลกระทบอะไรบ้างกับสถานการณ์นี้

จากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 (ไวรัสโคโรน่า) ที่กำลังระบาดและได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงนี้ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2562 เราได้รับข่าวการระบาดของผู้ป่วยติดเชื้อในปอดอักเสบขั้นรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุในประเทศจีน ที่เมืองอู่ฮั่น และได้รับการยืนยันจากทางประเทศจีนเองว่าสามารถระบาดได้จากคนสู่คน ทำให้คนตื่นตัวกันมากขึ้น  ทางโรงงานผู้ผลิตจึงได้มีการปิดกิจการชั่วคราว เพื่อระงับยับยั้งและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ทั้งนี้ส่งผลต่อการนำเข้าสินค้าบางส่วน และอาจมีความล่าช้าบ้าง แต่ทางบริษัทฯ มีโกดังขนาดใหญ่ที่สต็อกสินค้าไว้เป็นจำนวนมากและเพียงพอรองรับความต้องการ จึงไม่มีภาวะสินค้าขาดตลาด

แต่ปัจจุบันไวรัสได้แพร่กระจายไปกว่า 60 ประเทศทั่วโลก แน่นอนว่าประเทศไทยติดหนึ่งในนั้นด้วย สิ่งที่น่ากังวลและเป็นห่วงมาก คือกลุ่มการทำงานของช่างผู้รับเหมาที่จำเป็นต้องหยุดพักงานโปรเจคต์ต่างๆ ส่งผลให้เกิดการชะลอการใช้สินค้าชั่วคราว  ตั้งแต่เดือนมกราคมมาจนถึงปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น รัฐบาลมีการประกาศปิดจังหวัด  บางพื้นที่ต้องทำหนังสือเพื่อการเคลื่อนย้ายสินค้าเข้า แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบมากนักเพราะข้อดีคือเรามีสาขาที่เป็นโกดังกระจายสินค้าอยู่หลายจุดเช่น สาขาเชียงใหม่ สาขาขอนแก่น เพื่อให้บริการสำหรับลูกค้าในพื้นที่จังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง จึงช่วยซัพพอร์ตการขนส่งได้อย่างมาก

บริษัทได้มีการวางแผนอย่างไร

บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของพนักงานเป็นสำคัญ โดยได้จัดเตรียมอุปกรณ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ได้มาตรฐานให้กับพนักงาน ทางบริษัทฯ จะดำเนินการตรวจวัดอุณหภูมิของทุกคนที่เข้ามาภายในบริษัทฯ อาคารสำนักงาน และโกดัง  ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของบริษัทเอง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แม่บ้าน ลูกค้า และพาร์ทเนอร์ทุกท่านก่อนแลกบัตรเข้าบริษัทฯ รวมถึงเพิ่มความถี่ในการความทำความสะอาดจุดสัมผัสสาธารณะในทุกชั่วโมง นอกจากนี้ในส่วนของพนักงานที่จะให้บริการลูกค้าและพาร์ทเนอร์ บริษัทฯ ได้กำหนดให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน  ขณะเดียวกันทางบริษัทได้ออกสื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติเพื่อระวังและป้องกันตัวจากโรคดังกล่าวแก่พนักงานอย่างทั่วถึง ต่อเนื่อง และเน้นย้ำถึงการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยมีการติดตามประเมินสถานการณ์และมีการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเพิ่มเติมทุกวัน ปัจจุบันยังคงเคร่งครัดใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างต่อเนื่อง และขอยืนยันว่า ณ ขณะนี้ บริษัทยังไม่ปรากฏมีพนักงานคนใดติดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่อย่างใด

ในอนาคตมีการวางแผนอย่างไร ทั้งเรื่องลูกค้า ผลิตภัณฑ์ และการดูแลลูกค้า

บริษัทได้พยายามหาวิธีที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคเพราะพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปมากในช่วงวิกฤตไวรัส COVID-19 เช่น การเติบโตของ Delivery หรือการขายสินค้าออนไลน์ ความรวดเร็วในการดำเนินงาน การสั่งสินค้า การส่งสินค้าถึงมือลูกค้าและพาร์ทเนอร์  บริษัทฯ ได้ทำความเข้าใจลูกค้าให้ลึกซึ้งและปรับตัวตาม รวมถึงมีการเพิ่มสินค้าใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น  และพร้อมวางแผนกลยุทธ์เพื่อป้องกันโรค COVID-19 หรือแนวทางเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือโรคระบาดใหม่ในอนาคต

มีอะไรที่อยากจะแนะนำลูกค้า พาร์ทเนอร์ และผู้แทนจำหน่าย

เรามักจะมีคำพูดเสมอว่าภายใต้วิกฤติย่อมมีโอกาสให้คนที่มองเห็นและมีข้อมูลเข้าถึงได้ ในขณะที่หลายธุรกิจกำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นั้นบริษัทที่ปรับตัวกับสถานการณ์ได้จะสามารถรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้สามารถคาดเดาพฤติกรรมของลูกค้าได้ บริษัทต้องทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง โดยพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปมากในช่วงวิกฤตไวรัส COVID-19 บริษัทเองก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย การทำงานแบบสถานการณ์ปกติอาจใช้ไม่ได้ผลในช่วงนี้ บริษัทจึงมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องดูแลและปกป้องพนักงานอย่างฉับพลันทันที ทำการประเมินและบริหารความเสี่ยง และวางกลยุทธ์รับมือกับความท้าทายทางธุรกิจ เพื่อช่วยกันทำให้วิกฤตในครั้งนี้ลดระดับเบาบางลงได้ในทางใดทางหนึ่ง

สุดท้ายอยากกล่าวให้กำลังใจลูกค้า พาร์ทเนอร์ และผู้แทนจำหน่ายอย่างไร

สถานการณ์ครั้งนี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ได้ปรับวิธีคิดบริหารงานใหม่   การทำธุรกิจภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกคนมีความกังวล หลายคนมีความตื่นกลัว ซึ่งเราอยากให้ทุกคนมีสติในการดูแลตัวเอง และมีกำลังใจที่เข้มแข็ง อย่าเพิ่งท้อ ความหวังที่เราต่างเฝ้ารอว่าไทยจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้โดยเร็ว ต้องเกิดขึ้นแน่นอน เรามาเป็นกำลังใจให้กันนะครับ” ขอส่งกำลังใจให้แก่ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ทุกท่านได้ผ่านสถานการณ์อันยากลำบากนี้ และโปรดรักษาสุขภาพของตนเองและครอบครัว ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลและบริษัทโดยเคร่งครัด

บริษัท ไวเด้น เทรดดิ้ง จำกัด
99/223 หมู่ 5 ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000
Mobile : 081-2854599
Telephone : 02-149-3922
Fax : 02-921-7593
Email : info@widen.co.th, thawat@widen.co.th
LINE ID :@widencompany

http://www.widen.co.th/