อังกฤษกำลังพัฒนาแอปฯติดตามผู้ที่ติดต่อผู้ป่วยไวรัสCOVID-19

Share

Loading

สำนักข่าว Sky News รายงานว่า NHSX หน่วยงานด้านนวัตกรรมของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษได้ร่วมทีมกับบริษัท Pivotal ของสหรัฐฯ ในการพัฒนาแอปฯติดตามการติดต่อ โดยจะแจ้งเตือนให้ผู้คนทราบว่าเขาได้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไวรัสCOVID-19และควรแยกตัวเองไปกักตัว ซึ่งแอปฯนี้จะเปิดตัวเมื่อรัฐบาลอังกฤษผ่อนคลายการปิดเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน และระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) หวังว่าผู้คนอย่างน้อย 50% ของประชากรจะเลือกใช้แอปฯนี้

โฆษกของ NHSX กล่าวว่า NHSX กำลังคิดตัดสินใจว่าผลการทำงานพื้นฐานของแอปฯอาจเป็นประโยชน์ในการติดตามและจัดการการติดเชื้อไวรัสCOVID-19 โดยได้รวมความเชี่ยวชาญทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรเพื่อจัดทำแอปฯให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

การทำงานของแอปฯนี้ คือ เมื่อคุณดาวน์โหลดแอปฯติดตั้งลงบนสมาร์ทโฟน แอปฯจะทำงานโดยใช้สัญญาณบลูทูธจัดเก็บข้อมูลที่ไม่รวมชื่อผู้ใช้งานของอุปกรณ์ทั้งหมดที่เข้ามาติดต่อด้วย จากนั้นถ้าคุณมีผลการทดสอบว่าติดเชื้อไวรัสCOVID-19 คุณสามารถอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ดูข้อมูลการติดต่อที่จัดเก็บและแจ้งทุกคนที่ติดต่อเข้าใกล้คุณให้แยกตัวออกจากบุคคลอื่นเพื่อลดการแพร่เชื้อต่อไป

หากประชาชนใช้แอปฯนี้และแจ้งให้ผู้อื่นทราบเมื่อติดเชื้อ ก็จะช่วยให้ผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดได้ทราบแล้วทำการกักตัวเอง ดังนั้นการใช้มาตรการการปิดเมืองที่เข้มงวดในอังกฤษเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ตอนนี้ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

การติดตามของแอปฯนี้เป็นวิธีการทั่วไปในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำไปใช้จัดการกับโรคอีโบลามาแล้ว แต่ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว จึงได้แก้ปัญหาโดยใช้บลูทูธแทนจีพีเอสเพื่อหลีกเลี่ยงความกังวลในการเก็บข้อมูลตำแหน่งของสถานที่ รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการจริยธรรมในการกำกับดูแลแอปฯและไม่ทำการอัพโหลดรายชื่อผู้ติดต่อไปยังฐานข้อมูลส่วนกลาง

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.cnet.com/news/uk-developing-coronavirus-tracking-app-to-ease-lockdown-restrictions/