TRANSPORTATION SECURITY: ระบบความปลอดภัยภายในสนามบินภายใต้วิกฤตการณ์ COVID-19

Share

Loading

สวัสดีเพื่อนสมาชิกนิตยสาร Security Systems ที่เคารพ ผ่านวิกฤติ Government Shutdown จากพรบ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2563 ไปแล้ว ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการให้ถูกต้องเฉพาะในวาระที่สองและวาระที่สาม คาดว่างบลงทุนในโครงการต่างๆ น่าจะเริ่มกระบวนการได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 นี้ ส่วนวิกฤติโลก โคโรนาไวรัส (COVID-19 : Corona Virus Diseases Year 2019) ยังคงต้องเฝ้าติดตามกันอย่างใกล้ชิด ผู้เขียนขอภาวนาให้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็วและสามารถหาวิธีควบคุมหรือผลิตวัคซีนได้อย่างรวดเร็วก็จะแก้วิกฤติได้เลย

ด้วยวิกฤตการณ์โคโรนาไวรัส ผู้เขียนเลยจำเป็นต้องยกเลิกการเดินทางไปร่วมงาน Singapore Airshow 2020 ทั้งที่ฉบับนี้ตั้งใจจะ update เทคโนโลยีความปลอดภัยแวดวงการบินจากงาน Airshow ที่เป็นงานที่จัดขึ้นทุก 2 ปีและที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ความน่าสนใจเรื่องหนึ่งก็คือ การแข่งขันการนําเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการขนส่ง (Transportation Industry)

จากวิกฤตการณ์ COVID-19 ทำให้แวดวงการบินพลเรือนจะมีองค์กรนานาชาติที่ทำหน้าที่กำกับดูแล เช่น ICAO (The International CiviI Aviation Organization), IATA (The International Air Transport Association), FAA (Federal Aviation Administration), ACI (Airport Council International) ต้องนำระเบียบปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยด้านการบินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศทั้งด้านการบิน สาธารณสุข ตรวจคนเข้าเมือง ความมั่นคง เพื่อดำเนินการตรวจสอบ คัดกรอง และกักกัน (Verify – Screening – Quarantine) ผู้โดยสารโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ขาเข้าประเทศ (Arrival Hall)

องค์กรนานาชาติที่ทำหน้าที่กำกับดูแล ได้ให้คำแนะนําในการกำหนดพื้นที่สนามบินแวดวงการบินโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของที่ผู้เขียนติดค้างไว้หลายฉบับด้วยกัน อย่างที่ได้เคยเรียนท่านผู้อ่านที่เคารพว่าในการแบ่งเป็นเขตหรือโซน

Airside: เขตการบิน
Landside: เขตนอกการบิน
Airport Support: ส่วนสนับสนุนสนามบิน

0

จะเห็นได้ว่าการปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยภายในแต่ละสนามบิน โดยเฉพาะภายใต้วิกฤตการณ์ COVID-19 จะอยู่ที่เขตนอกการบิน (Landside) บริเวณพื้นที่ขาเข้าประเทศ (Arrival Hall Gate) ก่อนเข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง (Immigration Process) สนามบินหลายประเทศในอาเซียนต่างก็มีความตื่นตัวและจัดทำกระบวนการตรวจสอบ คัดกรอง และกักกัน (Verify – Screening – Quarantine) ตัวอย่างเช่น สนามบินชางฮี สิงคโปร์, สนามบินดอนเมือง ไทย, สนามบินซูกาโน่ ฮัตตา จาการ์ตา อินโดนีเซีย และ สนามบินโหน่ยบ่าย ฮานอย เวียดนาม

ดังนั้น การจัดแบ่งเขตหรือโซนของสนามบินที่เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยสนามบินจึงเป็นเครื่องมือช่วยเหลืออย่างเห็นได้ชัดเจนเพื่อบรรเทาเหตุการณ์ในระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ การอํานวยความปลอดภัยระดับปกติ ไปจนกระทั่งระดับวิกฤติสูงสุด

ผู้เขียนขอวิงวอนท่านผู้อ่านที่เคารพเมื่อมีการเดินทางข้ามแดนไปยังประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศ ทางบก หรือทางน้ำ ได้โปรดปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยกับตัวท่านเองและผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน

ผู้เขียนจะขออนุญาตต่อระเบียบปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยขอแต่ละเขตหรือโชนในฉบับหน้านะครับ

ข้อมูลอ้างอิง :

http://web.engr.oregonstate.edu/~hunterzk/other/primer/ch2.html

https://www.thestar.com.my/news/regional/2020/02/20/singapore-immigration-issues-77-stay-home-notices-to-check-spread-of-covid-19

https://es-la.facebook.com/Donmueanginternationalairport/posts/?ref=page_internal

https://www.dailymotion.com/video/x7qvp3x (Vietnam airport introduces thermal scanner as coronavirus concern rises)

https://coconut.co/jakarta/news/health-ministry-waiting-on-ofcial-reports-of-japanese-covid-19-patient-entering-indonesia/