ม.ลาดกระบัง(สจล.) ร่วมกับนักวิจัยและนักพัฒนานวัตกรรม เปิดตัวศูนย์นวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19

Share

Loading

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดตัวศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ศูนย์รวมองค์ความรู้ และนวัตกรรมในด้านการควบคุม ป้องกัน และรักษาโรคCOVID-19 บริหารงานโดยสำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS) เพื่อตอบสนองความต้องการความช่วยเหลือของโรงพยาบาล และหน่วยงานทุกภาคส่วนในด้านการพัฒนานวัตกรรม และองค์ความรู้ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของCOVID-19

โดยศูนย์รวมนวัตกรรมดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมที่พร้อมถ่ายทอดให้โรงพยาบาล และหน่วยงานที่สนใจทั้งหมดนวัตกรรมห้อง Negative Pressure โมเดลเครื่องช่วยหายใจ อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มภูมิคุ้มกันสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น ทั้งนี้ ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 จัดตั้งขึ้นภายใต้โครงการ 60 ปี พระจอมเกล้าลาดกระบัง ไร้ขีดจำกัด (KMITL 60th Year: Go Beyond the Limit)สำหรับโรงพยาบาลและหน่วยงานที่สนใจสามารถติดต่อสอบถาม และรับคำแนะนำด้านการพัฒนานวัตกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS)

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของCOVID-19 ในประเทศไทย ทำให้โรงพยาบาล และหน่วยงานต่างๆ ต้องรับมือกับผู้ป่วย และผู้ที่มีอาการเฝ้าระวังโรคจำนวนมาก นำมาซึ่งความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ ตลอดจนนวัตกรรมด้านการควบคุม ป้องกัน และรักษาโรคโควิด-19 ที่สามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที สจล. จึงออกมาตรการเชิงรุกในการเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือทางด้านนวัตกรรม โดยการเดินหน้าเปิดตัว KMITL GO FIGHT COVID-19 โดยสำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือโรงพยาบาล และหน่วยงานต่างๆท่ามกลางวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของCOVID-19 โดยศูนย์ดังกล่าวเตรียมส่งมอบองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมที่พร้อมส่งต่อให้โรงพยาบาล และหน่วยงานที่สนใจ จำนวนมาก

รศ.ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ภายใต้สำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS) ถูกจัดตั้งขึ้นเฉพาะกิจ เพื่อสนองมาตรการเชิงรุกของ สจล.ในการเป็นผู้ช่วยเหลือด้านนวัตกรรม ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีทีมนักพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม สจล.ที่พร้อมให้คำปรึกษาด้านองค์ความรู้การนำนวัตกรรมต่างๆ ไปใช้ รวมถึงการผลิตเพื่อแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาล และหน่วยงานที่มีความต้องการ โดยศูนย์ KMITL GO FIGHT COVID-19 มีนวัตกรรมที่พร้อมใช้งานอาทิ ห้อง Negative Pressure โมเดลเครื่องช่วยหายใจ อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มภูมิคุ้มกันสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวเพิ่มว่า สำหรับนวัตกรรมห้อง Negative pressure เป็นนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้เป็นห้องคัดกรองเชื้อโรค โดยหลักการทำงานของห้องดังกล่าว จะปรับความดันภายในห้องให้เป็น Negative หรือมีแรงดันต่ำกว่าห้องข้างเคียง เพื่อไม่ให้อากาศซึ่งอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนภายใน ไหลออกมาสู่ห้องภายนอก ซึ่งโดยปกติ ห้อง Negative pressure มีต้นทุนการสร้างอยู่ที่ห้องละไม่ต่ำกว่า 800,000 บาท แต่นวัตกรรม Negative Pressure โดยความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.และศิษย์เก่า รวมถึงได้รับคำปรึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ สจล. สามารถสร้างห้องดังกล่าวได้ในต้นทุนที่ต่ำลง เพียงประมาณ 150,000–200,000 บาทต่อห้อง โดยเบื้องต้น สจล.ร่วมกับกรุงเทพมหานคร อยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการสร้างห้อง Negative pressure เพื่อใช้คัดกรองเชื้อโรค ให้แก่โรงพยาบาลสิรินธรจำนวน 3 ห้อง โดยคาดว่าจะพร้อมใช้งานภายในต้นเดือนเมษายน 2563

นอกจากนี้ ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ยังได้ส่งนวัตกรรมที่ช่วยในการป้องกันโรคโควิด-19 คือ “เครื่องดื่มเพิ่มภูมิคุ้มกันสำหรับผู้สูงอายุ” โดยนำผักชนิดต่างๆ ที่มีใยอาหารสูงมาคั้น และทำการอบแห้ง ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบชงดื่ม ซึ่งง่ายต่อการรับประทาน และยังมีสารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ และผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำในภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อCOVID-19 ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพิ่มภูมิคุ้มกันสำหรับผู้สูงอายุ เป็นผลงานของภาควิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ทั้งนี้ภาควิชาวิศวกรรมอาหารยังเดินหน้าพัฒนาอาหารเจลที่มีคุณสมบัติเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ มีรูปแบบการทำที่ง่าย เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกเดินทางไปซื้ออาหารในช่วงเวลานี้ รศ.ดร.คมสัน กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 พร้อมเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมต่างๆ และส่งต่อองค์ความรู้ด้านการพัฒนานวัตกรรม เพื่อช่วยสังคมก้าวผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคCOVID-19 ภายใต้โครงการ 60 ปี พระจอมเกล้าลาดกระบัง ไร้ขีดจำกัด (KMITL 60th Year: Go Beyond the Limit) สำหรับโรงพยาบาลและหน่วยงานที่สนใจสามารถติดต่อสอบถาม และรับคำแนะนำด้านการพัฒนานวัตกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS)

ที่มา :

https://siamrath.co.th/n/143664