สัมภาษณ์พิเศษ คุณสมชาย ประจักษ์สูตร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิตอล โฟกัส จำกัด

Share

Loading

Digital Focus ก่อตั้งขึ้นในปีพศ. 2545 ด้วยระยะเวลากว่า 18 ปีกับการเป็นผู้นำด้านกล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัยในระดับภูมิภาค ด้วยมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 จาก TUV NORD ในระดับสากลอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 12 ปี

ภาพรวมของ  Digital Focus ในปี 2019 ที่ผ่านมา

เราคือผู้นำด้านกล้องวงจรปิดและอุปกรณ์ด้าน IoT นำเข้าและจำหน่ายแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก เช่น     แบรนด์ Hikvision กล้องวงจรปิดอันดับ 1 ของโลก  ,Wulian อุปกรณ์ไวเลสโปรเฟสชั่นนอล สมาร์ทโฮม อันดับ 1 ของประเทศจีน จากประเทศจีน แบรนด์ Axis จากประเทศสวีเดน แบรนด์ Milestone VMS จากประเทศเดนมาร์ก  Genetec ซึ่งเป็นUnified VMS (Video Management Software) แพลตฟอร์ท เกี่ยวกับ จากประเทศแคนาดาชั้นนำของโลก และ ยังเป็นตัวแทนจำหน่าย DJI อากาศยานไร้คนขับโดรนแบรนด์ อันดับ 1 ของโลก ซึ่งมีทั้งโดรนสำรวจและโดรนกู้ภัย และยังมีสินค้าอีกมากมายหลายแบรนด์ภายใต้การจัดจำหน่ายของเรา ซึ่งล้วนแต่เป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก

กลยุทธ์และการวางแผนกรทำการตลาดและดูแลลูกค้าสำหรับปี 2020 นี้

เรามีSystem Intergrade รายใหญ่ของประเทศอยู่ถึง 20 ราย ซึ่งทำโปรเจคเกี่ยวกับราชการและรัฐวิสาหกิจ และยังมีตัวแทนจำหน่ายขนาดกลางอีกกว่า 200 รายซึ่งร่วมทำโปรเจคเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรม และอาคารต่างๆ ข้อได้เปรียบของเราก็คือเรามีทีมวิศวกรซัพพอร์ทที่มีความเชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กว่า 18 ปี ลูกค้าจึงมั่นใจและให้ความไว้วางใจทำโปรเจคร่วมกันกับเรา และมีโครงการขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก

ทางดิจิตอล โฟกัส ยังมีช่องทางจำหน่ายขายส่ง Distribution กล้องวงจรปิด Hikvision ผ่านช่องทางดิลเลอร์กว่า 400 รายทั่วประเทศ และเราก็มี OEM (Original Equipment Manufacturer) ของเราเองโดยชื่อว่า DGF ซึ่งเป็นสินค้ามีคุณภาพในราคาย่อมเยาเข้าถึงง่ายโดยเน้นกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งตามบ้าน สำนักงานขนาดเล็ก โดยเรากำลังปรับปรุงด้านการบริการ และการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องสินค้าของดิลเลอร์ และยังมีการสำรองสินค้าเคลมสำหรับดีลเลอร์

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ดิจิตอล โฟกัส ได้รับรางวัล ASEAN Business Awards 2019 (ABA 2019) ในสาขา The Country winner of Family Business (Large Tier) ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของเราอย่างมากครับ

กลยุทธ์ และ การวางแผน การทำตลาดและดูแลลูกค้าสำหรับปีนี้มีแผนการทำ 5 Smart Solution

Smart home เมื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว  ระบบอัตโนมัติจึงมีส่วนช่วยให้การดำรงชีวิตของผู้สูงอายุมีความสะดวกและปลอดภัย โดยระบบ Smart Home จะทำการควบคุมระบบไฟฟ้า ควบคุมแสง ในบ้าน และรักษาความปลอดภัย สภาพแวดล้อมทั้งในบ้านและนอกบ้าน  ตรวจจับ PM2.5 และ สามารถสั่งการด้วยเสียงจึงง่ายในการใช้ชีวิตยุคดิจิตอล

Smart Building  ระบบการทำงานควบคุมทั้งระบบ อาทิ CCTV, Access Control, ไม้กั้น, ตรวจจับทะเบียน Car Park, ระบบสแกนภาพใต้ท้องรถ, ระบบควบคุมลิฟท์, ระบบอินเตอร์คอม, ระบบ Visitor, ระบบ Swing Gate, ระบบจดจำจับใบหน้า, ระบบกันขโมย และซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการแบบครบวงจร

Smart Factory คล้ายกับระบบสมาร์ท Building แต่จะมี การตรวจจับเฉพาะจุดเพิ่มขึ้นมา เช่น หมวกนิรภัย ถุงมือนิรภัย รองเท้านิรภัย หรือ การใช้กล้องชนิดตรวจจับความร้อน เป็นต้น

Smart Retail การใช้ระบบ AI ช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อเพิ่มยอดขาย และรักษาความปลอดภัย

Smart Transport  ระบบกล้องวงจรปิดติดตั้งในรถขนส่ง รถโดยสาร ที่สามารถส่งสัญญาณภาพผ่านเครือข่าย 4G หรือ อุปกรณ์ตรวจจับความเมื่ยล้า และการตรวจจับการง่วงนอนของคนขับ รวมถึงระบบ GPS Tracking และการรายงานเมื่อรถออกนอกเส้นทาง

Smart City เป็นระบบที่เมืองใหญ่ทั่วโลกนำมาใช้ ประกอบด้วย video surveillance, smart traffic, smart transport สำหรับการบริหารระบบจราจร หรือ ตรวจจับป้ายทะเบียนรถ

ปีนี้ในส่วนของงานโครงการได้มีการเพิ่มทีมขายกว่าเท่าตัว เพื่อเพิ่ม SI และช่วยนำเสนอสินค้าและSolutionแก่ลูกค้าโดยตรง  โดยการทำ Solution และเรายังเน้นในด้านการ ฝึกอบรมเกี่ยวกับความรู้ทางเทคนิคต่างๆ ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มสื่อการสอนแบบออนไลน์ในชื่อ DGF Academy อีกด้วย

อีกโปรเจคที่เราจะทำก็คือ Vertical Market ซึ่งในส่วนแรก คือ Smart Life ก็จะเป็น

กล้องวงจรปิดแบบ Smart Home รวมถึงระบบเซ็นเซอร์ไฟฟ้า อุณหภูมิ และระบบตรวจจับฝุ่น PM2.5 และวางแผนว่าภายในปีนี้เราจะทำร่วมกับระบบ Health Care ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องชั่งน้ำหนัก โดยทั้งหมดนี้เราจะผสานกับพาร์ทเนอร์

เป้าหมายของ Digital Focus ในปีนี้

ด้วยความที่เรามีชื่อเสียงโด่งดังในด้านกล้องวงจรปิด ปีนี้เราจึงเน้นไปที่การเป็นผู้นำในด้านนี้ให้มากยิ่งขึ้น ดิจิตอล โฟกัสเราเป็นที่หนึ่งด้านกล้องวงจรปิดเพราะขายทั้งโปรเจค เราจึงกลายเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย โดยเราจะโปรโมทสินค้าผ่านทางออนไลน์ด้วยช่องทางต่างๆ ของเราเอง และยังมีแผนที่จะสร้างทีมงานของเราเองในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมนโยบายของภาครัฐในการพัฒนาบุคลากรและสินค้าที่ผลิตโดยคนไทย เรายังมีแพล็ตฟอร์ม E-Learning ในชื่อ DGF Academy ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนมีนาคม โดยทั้งหมดเราวางแผนที่จะเติบโตขึ้นอย่างน้อย 20% ในปีนี้ครับ

ในฐานะผู้บริหารคุณสมชายมีหลักในการดำเนินชีวิตทั้งด้านการ บริหารงาน และด้าน ครอบครัว อย่างไร

ผมเป็นคนประเภทมุ่งมั่นมาก ใจร้อน และชอบเอาชนะ แต่ช่วงหลังมานี้ผมคิดว่าโลกมันหมุนไปเร็วมาก ผมจึงพยายามเปลี่ยนโดยเน้นหลักการที่ว่าไม่กดดันตัวเอง ทำธุรกิจแบบ Business Ecosystems โดยที่เราอยู่ได้พาร์ทเนอร์ก็ต้องอยู่ได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจ เราเน้นที่คุณธรรมและจริยธรรมเพื่อการค้าขายในระยะยาว และการให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมามีบทบาทในการทำหน้าที่ต่างๆ มากขึ้น

ในด้านครอบครัว คือ ผมกับภรรยา เราเหมือนหยินกับหยาง ผมเป็นคนใจร้อนส่วนภรรยาผมก็จะเป็นฝ่ายใจเย็นซึ่งคอยดูแลลูกน้องในบริษัทและคอยเบรกผมว่าอย่าทำงานหนักเกินไป และผมก็ได้ลูกสาวมาช่วยงานในส่วนของ HR และได้ลูกชายมาดูแลในส่วนของการตลาด ซึ่งผมก็ได้เรียนรู้มุมมองอะไรใหม่ๆ จากพวกเขาเยอะมาก ทั้งในมุมมองความคิดแบบคนรุ่นใหม่และเรื่องเทคโนโลยีครับ

ฝากถึง ลูกค้า พาร์ทเนอร์ รวมถึงผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทาง Digital Focus เป็นตัวแทนผู้จำหน่ายในประเทศไทย

สิ่งแรกคือปีนี้เราจะสร้างระบบภายในให้ดีโดยเน้นใช้หุ่นยนต์ แอพพลิเคชั่น และซอฟต์แวร์มากขึ้น เพื่อเน้นด้านการบริการที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ต่อมาคือเรื่องของบุคลากรซึ่งเราจะเน้นไปที่การให้พื้นที่กับคนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ อยากจะขอฝากถึงทุกๆ ท่าน ทั้งลูกค้า และพาร์ทเนอร์ ว่าในปีนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ถึงแม้เศรษฐกิจอาจจะไม่ดีแต่เราจะสวนกระแส โดยเน้นที่การเติบโตบนความยั่งยืนผ่านผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพครับ

บริษัท ดิจิตอลโฟกัส จำกัด
2782/4-6 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น
เขตบางกะปิ กทม. 10240
Hotline : 02-136-8989
Fax : 02-733-9075
Email : sales@digitalfocus.co.th

digitalfocus.co.th