MI Group นวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนโลก

Share

Loading

สัมภาษณ์พิเศษ คุณสาธิต สาตรพันธุ์
(ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มัลติ อินโนเวชั่น เอนจิเนียริ่ง จำกัด)

            Multi Innovation Engineering คือองค์กรระดับแนวหน้าที่ประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจ แต่ที่แตกต่างและน่าสนใจยิ่งกว่า คือแนวคิดและหลักการบริหารงานองค์กร ที่บุคคลากรทุกคนมีเจตจำนงร่วมกันที่จะขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า ด้วยนวัตกรรมที่เหนือความคาดหมาย

            Multi Innovation Engineering ก่อตั้งในปี2010 โดยให้บริการด้านงานวิศวกรรมอย่างครบวงจร ทั้งระบบรักษาความปลอดภัย ระบบการสื่อสารโทรคมนาคม ระบบคอมพิวเตอร์ และระบบควบคุมสั่งการระยะไกล(Tele-Metering System) และSCADA(Supervisory Control And Data Acquisition) ซึ่งก็เป็นธรรมดาของการเริ่มต้นธุรกิจที่มักจะพบกับปัญหาและอุปสรรคจนกระทั่งในปี2013  คุณสาธิต สาตรพันธุ์ ได้ก้าวเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารงานองค์กร จนสามารถนำพาให้องค์กรประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างมั่นคงมาจนถึงปัจจุบัน

ร่วมใจให้เป็นหนึ่งเพื่อการสร้างสรรค์

            เมื่อได้รับเชิญให้เข้ามาบริหารงาน “ผมก็ได้แสดงเจตนารมณ์ว่า ผมขอทำบริษัทนี้ด้วยแนวคิดที่ว่าพนักงานทุกคนต้องรู้สึกมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของ และมีส่วนจากรายได้ในกิจการของเรา”

            “ตอนนั้นทั้งผมและพนักงานเราทำงานกันหนักมาก แต่ไม่ว่างานจะหนักแค่ไหนพนักงานทุกคนก็พร้อมที่จะสู้ไปด้วยกัน และในปัจจุบันพนักงานรุ่นก่อตั้งได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นกันหมดแล้ว เหมือนกับที่ผมเคยบอกเอาไว้ว่าบริษัทนี้เป็นของทุกคน พนักงานทุกคนคือครอบครัวของเรา”

            หลักการบริหารงานที่ว่า คือการรวมใจให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ว่างานจะยากแค่ไหน ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความสำเร็จได้

นวัตกรรมจากจินตนาการอันไร้ขีดจำกัด

            Multi Innovation Engineering เชื่อว่าโลกของเทคโนโลยีนั้นเป็นโลกแห่งจินตนาการอันไร้ขีดจำกัด เป็นการสร้างสิ่งใหม่เพื่อตอบโจทย์ปัญหาใหม่ๆที่กำลังเกิดขึ้นกับสังคมโลก และถ้าเราสามารถแก้ปัญหาสังคมได้ ก็เท่ากับว่าเราได้สร้างนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนโลกไปในทางที่สร้างสรรค์

            “ขอยกตัวอย่างนวัตกรรมด้านการเงิน หรือที่เรียกว่า FinTech(Financial Technology) ซึ่งในระดับพื้นฐานก็คือการเติม-โอน-จ่ายเงิน ผ่านMobile แต่จินตนาการของเราไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เพราะเรากำลังจะสร้างสังคมแห่งการใช้จ่ายและได้รับผลประโยชน์ตอบแทนผ่านนวัตกรรมของเรา”

            หากกล่าวถึง “เวลา” ย่อมไม่มีใครปฏิเสธว่ามันคือสิ่งที่มีค่า แต่ทว่าวิถีชีวิตของเราในปัจจุบันกลับสูญเสียเวลาไปอย่างหน้าเสียดาย

            ขอยกตัวอย่างเรื่องการเล่นเกม การเล่นเกมไม่ใช่เรื่องที่ผิดเพราะมันก็คือความบรรเทิงรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมันก็มีต้นทุนของเวลาที่ผู้คนจะต้องสูญเสียไป

            “ดังนั้นเราจึงสร้างPlatformที่จะทำให้ผู้เล่นเกมสามารถนำเอาPointไปแลกกับสินค้าหรือบริการได้ จนเกิดการร่วมมือกันระหว่างบริษัทผู้สร้างเกมที่จะนำเอาเกมมาไว้ในPlatformของเรา รวมถึงตอนนี้ทางSuper Richซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราก็ได้ตกลงแล้วว่าประสงค์จะเอาPlatformนี้ไปใช้ด้วย”

            “ต่อไปนี้เวลาเดินทางไปต่างประเทศที่ต้องนั่งเครื่องบินหลายชั่วโมง เราสามารถเอาเวลาว่างตรงนั้นมาเล่นเกมบนPlatform ของเรา พอลงสนามบินแล้วก็สามารถนั่งแท็กซี่ฟรีได้เลยด้วยPointนี้ หรือถ้าอยากรับประทานอาหารอร่อยๆก็สามารถเอาPointไปแลกได้”

            “หรืออีกตัวอย่างหนึ่งที่วิถีชีวิตในปกติของผู้คนจะต้องสูญเสียเวลาไปหลายชั่วโมงบนท้องถนนเพราะการจราจรที่ติดขัด แต่Platformของเราจะมีส่วนช่วยในการบริหารจัดการจำนวนประชากรบนท้องถนนได้ โดยการสร้างกิจกรรมบนPlatformเพื่อให้คนเลี่ยงไปใช้อีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งอาจจะอ้อมเล็กน้อยแต่ในระหว่างทางมีจุดเก็บPointซึ่งวิธีนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรได้”

            นี่เป็นเพียงตัวอย่างคร่าวๆของนวัตกรรมแห่งการสร้างสรรค์สังคมของ Multi Innovation Engineering ที่จะดึงเวลาอันมีค่าที่สูญเสียให้ไปกลับคืนมาแล้วกลายเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน

โดยจะมีการเปิดตัวนวัตกรรมนี้อย่างเป็นทางการในต้นปี 2020
เป้าหมายของนวัตกรรมอันดีงามคือการสร้างสรรค์สังคม

            “เป้าหมายจริงๆของเราก็คือการช่วยให้คนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี แต่ไม่ได้เป็นทาสของเทคโนโลยี เพราะมนุษย์ก็คือผู้สร้างเทคโนโลยี แต่เทคโนโลยีไม่สามารถสร้างมนุษย์ได้”

            เพราะฉะนั้นพื้นฐานการสร้างนวัตกรรมของ Multi Innovation Engineering จะมุ่งไปที่ประโยชน์ของผู้คนและสังคมเป็นหลัก

            นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือพันธมิตรทางธุรกิจ “เราคิดเสมอว่าการที่เรามาถึงวันนี้ได้เพราะมีบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังที่ค่อยเกื้อหนุนพวกเรา เรามองว่าทุกคนเป็นพี่เป็นน้องเป็นครอบครัวเดียวกันกับเรา”

            ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือมุ่งมั่นจะสร้างสรรค์งานให้มีคุณภาพ แก้ปัญหาสังคม และขับเคลื่อนโลกไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ดังนั้นเมื่อทุกฝ่ายมีเป้าหมายเดียวกัน นวัตกรรมอันดีงามและสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์สุขของมนุษยชาติจึงเกิดขึ้น

บริษัท มัลติ อินโนเวชั่น เอนยิเนียริ่ง จำกัด
ที่อยู่ 43/1-3 หมู่ 3 ถนนสุขาประชาสรรค์ 3
ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
Tel. (02)583-5446   Fax. (02)583-5346

https://www.multiinno.com