SiS Cloud Services

Share

Loading

Cloud Service ของ SiS เกิดจากการมองไปถึงอนาคต รวมถึงต้องการเพิ่มทางเลือกให้กับพาร์ทเนอร์

            คุณพันธนาได้กล่าวว่า “การจะเข้าไปอยู่ในธุรกิจใดก็ตาม อย่ามองแค่ตัวเลขในปัจจุบันเพียงเท่านั้น แต่ให้มองถึงแนวโน้มการใช้งานในอนาคตด้วย ซึ่งตอนนี้เทรนด์ในต่างประเทศเองค่อนข้างจะชัดเจนว่าตลาดคลาวด์เซอร์วิสนั้นเติบโตเร็วมาก สวนทางกับด้าน Traditional IT ก็คือ Server Storage อุปกรณ์ Network เครือข่ายทั้งหลาย ที่ยอดขายมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ ในมุมของดิสทริบิวเตอร์ เมื่อเรามองเห็นเทรนด์แบบนี้ จึงมองว่าเป็น 2 โอกาส”

            “โอกาสแรกคือที่เราจัดทำธุรกิจคลาวด์ขึ้นมาคือเพื่ออย่างน้อยที่สุด ทางพาร์ตเนอร์หรือคู่ค้าของเอสไอเอสเองจะได้มีตัวเลือกในการนำ Cloud Service เข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม นอกเหนือจาก Traditional IT ซึ่งเราทราบแล้วว่าในอนาคตแนวโน้มมีโอกาสลดลง นี่คือเหตุผลหลักเลย ส่วนอย่างที่สองคือในฐานะที่เราเป็นดิสทริบิวเตอร์ การที่เรามีสินค้าและบริการที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ทุกๆรูปแบบ”

Cloud Service ของ SiS มีบริการด้านใดบ้าง

            “จริงๆ แล้วทางเอสไอเอสมีบริการ Cloud Service ครบทุกด้าน แต่จะขอยกมาแค่บางตัวคือ จากที่เราศึกษาข้อมูลตลาดในประเทศไทยก็พบว่าตัวที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายที่สุดคือ Infrastructure as a Service ซึ่งเป็นบริการแรกที่เอสไอเอสทำ คือปกติลูกค้าจะต้องซื้อ Server เครื่องแม่ข่ายเพื่อมาใช้งาน แต่เมื่อลูกค้ามีตัว Infrastructure as a Service หรือ IaaS ก็เปลี่ยนไปเป็นการเช่า Server บนคลาวด์มาใช้งานแทน”

            “เมื่อทำธุรกิจตัวนี้แล้วผลตอบรับค่อนข้างดี เราจึงต่อยอดการเอาซอฟแวร์เข้าไปใส่เพื่อให้บริการมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสำรองข้อมูลเก็บบนคลาวด์ จากเดิมที่เราขายแค่เครื่อง Server บนคลาวด์ ตอนนี้เราให้บริการสำรองข้อมูลไปเก็บบนคลาวด์ด้วย สำหรับลูกค้ากลุ่มที่ยังอยากใช้งานระบบทุกอย่างที่ตัวเอง ลูกค้าก็สามารถสำรองข้อมูลที่มีทั้งหมดไปไว้บนคลาวด์ได้ เพื่อเวลาที่เกิดเหตุการณ์ใดขึ้นมาอย่างน้อยข้อมูลของลูกค้าก็ไม่สูญหายไป”

            “เรามีบริการ Virtual Desktop หรือเรียกว่า VDI ซึ่งจะเป็นเครื่อง PC เสมือนอยู่บนคลาวด์ โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องดูแล PC หรือ Laptop เอง อุปกรณ์ที่อยู่กับลูกค้าจะเป็นแค่ Thin client สำหรับแสดงภาพเท่านั้น หากอุปกรณ์ตัวนี้เสีย ลูกค้าสามารถให้ใครมาเปลี่ยนก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ และข้อมูลทุกอย่างก็ยังอยู่อย่างปลอดภัยบนคลาวด์เหมือนเดิม นี่ก็เป็นตัวอย่างที่เราเอาซอฟแวร์มาต่อยอดให้กับคลาวด์ ไม่ได้ขายเพียงตัวเซิร์ฟเวอร์บนคลาดว์อย่างเดียว โดยบริการทั้งหมดนี้เราจะเจาะตลาดกลุ่มองค์กรเป็นหลัก”

มั่นใจ Cloud Service ของ SiS ได้ด้วยเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยที่ล้ำสมัย

            ในด้านความปลอดภัยของข้อมูล Cloud Service ของทางเอสไอเอสนั้นจะแบ่ง 2 ด้านหลักเลยก็คือ 1. โอกาสสูญหายของข้อมูล และ 2. การรั่วไหลของข้อมูล ซึ่งคุณพันธนา ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

            ด้านข้อมูลจะมีโอกาสหายไปจากระบบหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ใช้งานคลาวด์จะมีความกังวลเรื่องนี้เป็นอันดับแรกเลย ในส่วนนี้เอสไอเอสมี Infrastructure หรือว่าโครงสร้างพื้นฐานที่เราเชื่อมั่นว่าปลอดภัยมากเพียงพอป้องกันไม่ให้ข้อมูลหาย เริ่มจาก Data Center เอสไอเอสเราลงทุนทำธุรกิจคลาวด์ร่วมกับ Interlink Telecom (ITEL) ซึ่งมี Data Center 2 แห่ง ที่ผ่านมาตรฐาน ISO 27001:2013 และ Tier 3 Data Center และเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เหมือนกัน Data Center 2 แห่งนี้อยู่ห่างกัน 30 กิโลเมตร เมื่อลูกค้าฝากข้อมูลไว้กับศูนย์หนึ่ง ข้อมูลก็จะถูกสำเนาไปอยู่อีกศูนย์หนึ่งด้วย ต่างจากการที่มี Server อยู่ในสำนักงานตัวเองนั้น เพราะหากเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นมาก็หมายความว่าข้อมูลที่มีจะเสียหายทันที ฉะนั้นความปลอดภัยการสูญหายของข้อมูลเมื่อนำไปไว้บนคลาวด์นั้น มั่นใจได้ว่าปลอดภัยกว่านำไว้ที่สำนักงานของตัวเองแน่นอน”

            “ด้านความปลอดภัยในการรั่วไหลของข้อมูล ก็จะแบ่งได้เป็น 2 เรื่อง คือเรื่องของ Certified และด้าน IT Security ด้วยความที่คลาวด์นั้นอยู่นอกองค์กร จึงเกิดเป็นความสงสัยขึ้นมาว่าข้อมูลจะรั่วไหลหรือไม่ มาตรฐานความปลอดภัยข้อมูลของเอสไอเอสอย่างแรกเลยคือ ศูนย์ข้อมูลที่เราใช้อยู่นั้นได้รับ Certified ISO 27001:2013 ซึ่งเป็นมาตรฐาน Information Security หรือความปลอดภัยของข้อมูลนั่นเอง อีกหนึ่งสิ่งคือเราใช้เทคโนโลยีของ Fortinet ซึ่งเป็น Security Vendor ชั้นนำของการปกป้องข้อมูล เราจะใช้เทคโนโลยีในการปกป้องข้อมูล 2 ระดับชั้น ชั้นแรกคือก่อนที่จะเข้ามาในระบบคลาวด์นั้น เรามี Next Generation Firewall ไว้คอยป้องกัน แต่หากเกิดการถูกบุกรุกเข้ามาได้ เรายังคงมี Firewall แยกสำหรับลูกค้าแต่ละราย ซึ่งเมื่อลูกค้ารายหนึ่งโดนโจมตี มันจะไม่ส่งผลกระทบกับลูกค้ารายอื่น”

“Business Model ของเราคือไม่ขายตรง” นี่คือความแตกต่างของ SiS กับผู้ให้บริการรายอื่น

            “ผู้ให้บริการคลาวด์ในต่างประเทศหรือแม้แต่ในประเทศไทยเองที่เป็นรายใหญ่ เขาจะมี Sales Channel โดยเฉพาะในการจะเข้าไปติดต่อจำหน่ายสินค้าให้กับหน่วยงาน แต่เอสไอเอสเองเราเป็นผู้ที่ซัพพอร์ทอยู่เบื้องหลังพาร์ทเนอร์ของเรา โดยนำพาร์ทเนอร์มาเป็นหนึ่งใน Sales Channel ของเรา ซึ่งตรงนี้เรามองว่าเป็นการสร้างทางเลือกให้พาร์ทเนอร์ของเรามากกว่า”

            “Business Model ของเราจะไม่ขายตรง คือเราขายผ่านพาร์ตเนอร์โดยอาศัยว่าพาร์ตเนอร์มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางลูกค้าของเขา อีกทั้งยังมีความรู้และความเข้าในระบบ IT ของลูกค้าแต่ละรายดีกว่าเราอยู่แล้ว พาร์ตเนอร์สามารถเอาโซลูชั่นไปออกแบบเพื่อให้มันเหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้าของเขาแต่ละรายได้ ซึ่งนี่เป็นจุดต่างที่เรามองในเรื่อง Business Model”

            “เนื่องจากเอสไอเอสเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าไอทีชั้นนำ อาทิ ด้านซอฟท์แวร์สำรองข้อมูล เช่น Veeam หรือ Veritas, อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เช่น  Fortinet, อุปกรณ์ Server เช่น HP, Lenovo, DellEMC หรือซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการให้บริการคลาวดว์ เช่น VMware, Nutanix เป็นต้น ดังนั้นเราจึงมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการสนับสนุนหลังการขาย และเราได้นำทีมงานนี้มาช่วยในการจัดตั้งธุรกิจคลาวด์ด้วย ซึ่งตรงนี้เองทำให้การให้บริการหลังการขายเราไม่ได้เป็นรองผู้ให้บริการรายไหน ที่สำคัญคือเนื่องจากเราเป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรง จึงทำให้เราจัดทำบริการคลาวด์ได้ด้วยราคาที่คุ้มค่ามากๆ แต่อุปกรณ์หรือซอฟท์แวร์ที่เรานำมาใช้ก็ยังคงคุณภาพสูงอยู่”

ฝากถึงพาร์ทเนอร์และผู้ที่สนใจบริการ Cloud Services ของ SiS

            “เมื่อผันจากการจำหน่ายสินค้าธรรมดามาเป็นคลาวด์เซอร์วิส เรามองว่าคลาวด์นั้นเป็นอีกธุรกิจหนึ่งไปเลย แน่นอนว่าต้องมีการเทรนด์นิ่งในเรื่องของพนักงานขาย ซึ่งตอนนี้เรามีทีมงานพร้อมแล้ว สามารถจัดอบรมหรือสัมมนา รวมถึงเทรนด์นิ่งวันทูวันก็ได้ เอสไอเอสเองต้องการเติบโตไปพร้อมกับพาร์ทเนอร์โดยใช้ช่องทางที่พวกเขามีอยู่แล้ว เราจะเทรนด์นิ่งให้พาร์ทเนอร์มีความเชี่ยวชาญและสามารถจำหน่ายคลาวด์ได้ รวมถึงเรามีโครงสร้างการตอบแทนเซลล์ของพาร์ทเนอร์เอง ที่จะมีคอมมิชชั่นไม่ได้แตกต่างจากการขายแบบเดิม สิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้เราและพาร์ตเนอร์เติบโตได้อย่างยั่งยืน” คุณพันธนา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Website: https://www.siscloudservices.com/

Line: @SISCLOUDCloud / Email: @SISTHAI.COM

       

       

บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 9 อาคารภคินท์ ชั้นที่ 9 ห้องเลขที่ 901 ถนนรัชดาภิเษก
แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400

http://www3.sisthai.com/sis/page/xpage.php