BIG DATA ก่อให้เกิดผลดีกับธุรกิจ

Share

Loading

ประโยชน์ของ Big Data ที่ภาคธุรกิจได้รับ

big data3

ผู้ดำเนินธุรกิจจะมีความเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

เพราะสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งหมด ว่ามีการเลือกสินค้าอย่างไร การตัดสินใจซื้อเป็นอย่างไร ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าเป็นอย่างไร ฯลฯ ทำให้สามารถวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดได้ดีขึ้น

ผู้ดำเนินธุรกิจสามารถคาดเดาแนวโน้มของสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

เราจะคาดเดาแนวโน้มจากกระแสข้อมูลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลาจากโซเชียลมีเดีย ทั้งที่นิยมอยู่ และที่กำลังจะเป็นที่นิยม หากเราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที จะทำให้เรากลายเป็นผู้นำเทรนด์ไปแบบติดลมบนเลยทีเดียว

ผู้ดำเนินธุรกิจสามารถคาดการณ์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้

ไม่ใช่แค่การเป็นผู้นำหรือผู้ตามกระแส แต่ Big Data สามารถช่วยให้องค์กรรับมือกับปัญหาในอนาคตได้ หากวิเคราะห์ได้ถูกต้อง ก็จะสามารถนำพาธุรกิจไปสู่การปรับตัว วางกลยุทธเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ผู้ดำเนินธุรกิจสามารถพัฒนาผลิตผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยการวิเคราะห์ที่ได้จาก Big Data จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตัดสินใจ ทั้งในเรื่องการประหยัดต้นทุน ช่องทางการเพิ่ม Productivity ผ่านการปรับปรุงระบบการผลิตและระบบงานภายในองค์กรให้มีความสามารถเก็บข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ ทั้งแบบออฟไลน์และแบบดิจิทัล

ประเด็นคำถามที่น่าสนใจต่อ Big Data

big data1

ข้อมูลจำนวนมากที่เก็บไว้หลายปีดีหรือไม่?

เก็บไว้กี่ปีไม่มีใครสามารถระบุได้ แต่ที่แน่ ๆ ข้อมูลที่ดีมีคุณภาพ ถ้ามีอายุเพียงแค่สองปีที่ผ่านมา แล้วสามารถนำไปต่อยอดและเป็นประโยชน์ได้มากกว่า ข้อมูลที่ถูกเก็บมายาวนานกว่าสิบปีอย่างนี้ก็ย่อมต้องดีกว่าแน่นอน ฉะนั้นควรโฟกัสที่คุณภาพของข้อมูลที่ตอบโจทย์และชัดเจน

คุณพอจะนึกถึงที่เก็บข้อมูลเหล่านี้ออกมั้ย เราต้องใช้อุปกรณ์อะไรในการจัดเก็บ ?

ไม่ว่าคุณจะจัดเก็บไว้ที่ไหนทั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์/ Storage /Information Data Center หรือฝากไว้กับผู้ให้บริการ Cloud ต่างๆ เช่น DropBox/ Google Drive/ SkyDrive/ Box.Net ก็แล้วแต่ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับการดึงข้อมูลมาใช้ ความรวดเร็ว ความจุ และที่สำคัญคืองบประมาณในการดูแลค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บข้อมูล

วิธีการสังเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากมาใช้ ทำได้อย่างไร ?

ขั้นตอนหรือกระบวนการทั้งหมดปัจจุบันใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการรวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์ เครื่องมือที่ว่านั้นมีทั้ง AI และ Machine Learning ซึ่งต้องมีการลงทุนหาผู้เชี่ยวชาญมาดูแล แง่ดีบางส่วนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการขยายคือ เราสามารถหาผู้ที่สามารถลงมือทำตรงนี้ได้ในราคาที่ไม่แพงมากอย่างที่เราคิด เพราะโปรแกรมเขียน AI และ Machine Learning แบบเบื้องต้นสามารถนำมาใช้ได้จาก Open Source โปรแกรมต่างๆ ที่ใช้เขียนโปรแกรม มีทั้งแบบฟรีและแบบต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยอาจไม่จำเป็นต้องลงทุนกับ Software ราคาแพงทุกงานไป ที่เหลือก็เพียงหาคนที่มีความคิดตั้งคำถามเชิงวิเคราะห์ และมีความเข้าใจว่าเราต้องการเก็บและนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างไร ที่สำคัญต้องใช้เครื่องมือเหล่านั้นเป็นด้วย

ข้อมูลที่หลากหลาย เมื่อจัดเก็บแล้วพอจะเอามาใช้งานทำอย่างไร?

เราควรรู้ Customer Journey ก่อนว่าที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าของเรา จริงๆแล้วซื้อเพราะอะไร พฤติกรรมการซื้อตั้งแต่ก่อน-ระหว่าง-หลังจากได้สินค้าไปแล้วเป็นอย่างไร มีพฤติกรรมไหนของลูกค้าที่ทำให้เรารู้ความคิดเห็นว่าเค้าคิดอย่างไรกับเรา ทุกการทำโปรโมชัน ลูกค้าพบเห็นจากที่ไหน เพื่อรู้ขั้นตอนว่าควรเข้าไปเก็บข้อมูลจากลูกค้าได้อย่างไร ยิ่งถ้าเรามีเป้าหมายในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ เราก็จะสามารถกำหนดวิธีการเก็บข้อมูลว่าจะเก็บอะไร อย่างไร เพื่ออะไร ผลที่ได้จาก Big Data นี้จะมีคุณภาพนำไปใช้สร้างประโยชน์ในธุรกิจต่อไปได้

Big Data ใช้ได้จริงกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้นใช่หรือไม่?

ขึ้นชื่อว่า ‘ข้อมูล’ ย่อมต้องมีคุณค่าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง Big Data กำลังเข้ามามีบทบาทมากมายในธุรกิจ ไม่ว่าจะด้านการวางแผนหลังบ้าน หรือแม้กระทั่งช่องทางการขายหน้าบ้าน จึงเรียกได้ว่า ใครพร้อมก่อน ก็สามารถเป็นผู้เดินเกมได้ก่อนในกลุ่มธุรกิจนั้นๆ ไม่ว่าธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ก็จำเป็นต้องใข้ Big Data โดยทั้งสิ้น หากผู้ประกอบการสามารถเก็บพัฒนาข้อมูล และนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์เชิงลึกได้อย่างแม่นยำ ก็ช่วยในการตัดสินใจในเรื่องสำคัญได้ และช่วยสร้างความแตกต่างทำให้ธุรกิจกลายเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นออกมาจากคู่แข่งได้อีกด้วย เรามีข้อแนะนำสำหรับธุรกิจเล็กคิดใหญ่ที่ต้องการเริ่ม Big Data ตั้งแต่ตอนนี้

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.aware.co.th