E-Road Safety (empowering) (การเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน)

Share

Loading

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกนิตยสาร Security Systems ที่เคารพ ช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์นี้ กรุงเทพมหานครของเรา ประสบกับปรากฎการณ์ฝุ่นควันปกคลุมหนาแน่นที่ผู้เขียนเองไม่เคยพบเจอมาก่อนเลย นอกจากสาเหตุจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า, คอนโดมิเนียม หรือแม้แต่อาคารสูงแล้ว ควันพิษจากรถยนต์ก็น่าจะเป็นต้นเหตุใหญ่อีกอย่างหนึ่ง เนื่องจากปริมาณยานพาหนะที่สัญจรบนท้องถนนมีนับล้านๆ คัน

securitysystems

แต่เราก็มีข่าวดีที่ PEA ENCOM บริษัทลูกของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ลงนามความร่วมมือกับ FOMM (Asia) จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าขนาด 4 ที่นั่ง ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ จ.ชลบุรี ราคาเริ่มต้น 6 แสนบาท ให้เราได้ใช้กันในปีหน้า

securitysystems

เนื่องจากฉบับนี้ผู้เขียนตั้งใจจะมาอัพเดทเรื่องบริการแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เกิดบนท้องถนนภายใต้การกำกับดูแลของ EENA ทุกพื้นที่ในยุโรป ที่เคยเขียนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยในฉบับเดิมจะเป็นการเน้นตัวระบบการรับแจ้งด้วยผู้ประสบเหตุในตัวรถเองหรือแจ้งโดยอัตโนมัติจากระบบในตัวรถ (eCall) และส่งต่อการปฏิบัติงานระหว่างเจ้าหน้าที่ภาคสนามกับเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน

การพัฒนาเทคโนโลยีด้านยานพาหนะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นด้านเครื่องยนต์ (ซึ่งตอนนี้เรากำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่รถยนต์ไฟฟ้า) ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และการเชื่อมต่ออย่างไร้ขอบเขต ทั้งเรื่องของความบันเทิง เรื่องการแสดงตำแหน่งและแจ้งเหตุฉุกเฉินอัตโนมัติ eCall รวมถึงเรื่องการอัพเดทซอฟท์แวร์ระบบต่าง ๆ ในรถและการตรวจสุขภาพรถ Real-time อยู่ตลอดเวลาบน Cloud

securitysystems

หลากหลายความร่วมมือไม่ว่าจะเป็นค่ายรถยนต์กับผู้ผลิตส่วนประกอบรถยนต์ ต่างก็เห็นภาพเดียวกันใน ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้ข้อมูลจากยานพาหนะแต่ละคันจะถูกส่งออกมาอย่างมากมายมหาศาล (น่าจะเป็น Big DATA อีกเรื่องหนึ่งเลยที่เดียว) ผู้เขียนอยากจะขอใช้คำพูดว่ามันคือ Internet of Everything สำหรับการใช้ชีวิตบนท้องถนนเลยทีเดียวก็แล้วกัน เพราะว่าในช่วงเวลาการเดินทางปกติ นอกจากยาพาหนะของ

securitysystems

ท่านจะส่งข้อมูลสุขภาพของรถออกมา ยังสามารถส่งข้อมูลการเดินทาง การนำทาง การจราจร ซึ่งอาจจะถึงขั้นขับขี่ด้วยระบบอัตโนมัติทุกคันเลยก็ว่าได้หรือแม้แต่การส่งข้อมูลการขับรถผิดกฎจราจรทุกรูปแบบ ส่งไปยังหน่วยงานผู้ควบคุมการจราจร เช่น ตำรวจ หรือหน่วยงานอื่นที่ตำรวจจราจรอาจจะไปสังกัดในอนาคตก็ได้ จากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่มาติดตามจับกุม หรือส่งใบสั่งผ่าน App บนมือถือท่านเจ้าของรถให้ไปจ่ายค่าปรับ หรือสามารถจ่ายผ่าน PromptPay ก็ได้นะครับแน่นอนเมื่อทุก ๆ ข้อมูลที่ต่อเชื่อมกันในอนาคตจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการกำหนดมาตรฐานการเชื่อมต่อบริการต่าง ๆ บน “Cloud Common Service” ผ่าน Application บน Smartphone หรือหน้าจอแสดงผลบนหน้าปัทม์ ไปยัง CCG (Connected Car Gateway) เพื่อเชื่อมต่อไป Cloud สำหรับการนำข้อมูลแต่ละประเภทบนรถไปทำการวิเคราะห์เพื่อประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ดังที่ได้กล่าวไว้แล้วด้านบน

securitysystems

ข้อมูลอีกประเภทที่ผู้เขียนมีความเชื่อว่าจะมีการพัฒนา IoT Device ซึ่งอาจจะเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์เพิ่มเติม เพื่อส่งออกไปบน Cloud เหมือนกัน นั่นก็คือข้อมูลสุขภาพของผู้โดยสารทั้งในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ จากนั้นข้อมูลจะถูกวิเคราะห์เพื่อส่งต่อไปยังศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน (ผ่าน eCall) หรือส่งต่อไปยังรถฉุกเฉิน (Ambulance) คันที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อนำส่งไปยังโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรับตัวผู้ป่วยได้ดีที่สุด เนื่องจากทราบข้อมูลเบื้องต้นเรียบร้อยแล้วจาก IoT Device จึงสามารถเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับรับเหตุฉุกเฉินนั้นได้อย่างทันท่วงที
เพื่อนสมาชิกคงจะเห็นแล้วนะครับว่า Digital Revolution หรือการปฏิวัติทางดิจิตอล ได้เข้าสู่วงการยานยนต์อย่างเต็มรูปแบบแล้วและมีการคาดการณ์กันว่า การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ในยานพาหนะด้วยกัน หรือยานพาหนะกับหน่วยงานอื่น โดยผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการสื่อสารจะเติบโตขึ้นอย่างมาก (ดูจาก Pie การเชื่อมต่อ (M2M) ในปี 2020 ยานยนต์จะมีสูงถึง 8% มากกว่า Smart City ที่มีอยู่ 4% ถึง 2 เท่าตัว)

securitysystems

สรุปการคาดการณ์ในปี 2020 เรื่องบริการการเชื่อมต่อของยานพาหนะ (Connected Car Services) ซึ่งเราจะได้เห็นกันครับ

โดย เตชิต ทิวาเรืองรอง

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_755374
http://news.ch3thailand.com/economy/63486
www.Visteon.com
https://autotechreview.com/technology/connected-cars-architecture-challenges-and-way-forward

Home


http://www.embedded-computing.com/embedded-computing-design/intersil-battery-charger-extends-backup-battery-life-of-automotive-ecall-systems

Bosch eCall Plug – monitoring your driving from the cigarette lighter port


https://www.researchgate.net/figure/Example-map-for-E-E-PE-functional-units-in-a-modern-car-connected-and-potential-attack-t_fig6_306373756
http://wide.piaggiogroup.com/en/articles/innovation/overview-of-projects-with-italian-and-european-funding/index.html
https://www.deltapartnersgroup.com/connected-cars-can-telcos-otts-flourish-together