Dallas / Fort Worth (DFW) International Airport

Share
สนามบิน Dallas / Fort Worth International (DFW) ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสนามบินที่มีสุดยอดเทคโนโลยีในประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนสำคัญคือความสมบูรณ์แบบของระบบแจ้งเตือนสาธารณะ และ Emergency Voice / Alarm Communications Systems (EVACS) ในสนามบินภายในประเทศของสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ระบบแจ้งเตือนสาธารณะและ EVACS มีอยู่ทั่วไปมานานหลายปี การออกแบบเพื่อการประสานกันเป็นระบบเดียวก็ได้ถูกปฏิวัติขึ้น โดยในปี 2005 เริ่มมีการปรับปรุง DFW ในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร D ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นของมาตรฐานใหม่ ถือได้ว่าเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของระบบการสื่อสารฉุกเฉินสำหรับการแจ้งเตือนในสหรัฐอเมริกา

ด้วยความที่เป็นหนึ่งในสนามบินที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์รวมที่พลุกพล่านที่สุดในประเทศ กว่า 60% ของการสื่อสารภายในสนามบินคือการสื่อสารกับผู้โดยสาร ซึ่งบางครั้งต้องเผชิญสภาพอากาศอันเลวร้ายในบางพื้นที่ของประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของสายการบินทั้งในและนอก สนามบิน DFW ตลอดจนการติดต่อกันระหว่างลูกเรือหรือผู้โดยสาร และอื่นๆ การประกาศเปลี่ยนเกท หรือการประกาศเรียกผู้โดยสารให้มาที่เกท, อาคารผู้โดยสาร, หรือสนามบินทั้งหมดสามารถทำได้เร็วขึ้นตั้งแต่เราใช้ Solution ของแอทลาสไออีดี จึงช่วยประหยัดเวลาและทำให้การเดินทางรวดเร็วขึ้นด้วย Rich Ashlin ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายดูแลลูกค้าสายการบินอเมริกันของ DFW กล่าวว่า “การพลาดเที่ยวบินไม่เพียงแต่ทำให้สูญเสียเงินเท่านั้น แต่อาจหมายถึงทำให้ผู้โดยสารพลาดการแต่งงาน, พิธีศพ, การวางแผนพักร้อน หรืออื่นๆ ก็เป็นได้”


Alasd Slider 131

ในปี 2011 สนามบิน DFW เริ่มต้นการปรับปรุงระบบประกาศและเตือนภัยอาคารผู้โดยสาร ซึ่งรวมถึงการสร้างอาคารผู้โดยสาร A, B, C และ E ใหม่ เพื่อให้เข้ากับอาคาร D ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 4 ล้านตารางฟุต การวางแผนระบบทางวิศวกรรมรับผิดชอบโดยบริษัท Ross & Baruzzini และการวางระบบแจ้งเตือนสาธารณะสร้างสรรค์โดย แอทลาสไออีดี

บทที่ 24 ของ สมาคมป้องกันอัคคีภัยนานาชาติ หรือ NFPA(National Fire Protection Assosiation) ภายใต้มาตราฐาน NFPA72 มีประมวลกฎหมายเกี่ยวกับสัญญาณเตือนอัคคีภัยแห่งชาติ ระบุว่าถ้าระบบการแจ้งเตือนสาธารณะ และ EVACS รวมเข้าด้วยกัน ก็จะถือได้ว่าตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งรวมถึงมีการทำงานของระบบที่เข้าใจง่าย (Intelligibility) สิ่งนี้ทำให้เกิดประสิทธิภาพของ EVACS และ intelligibility ของระบบการแจ้งเตือนสาธารณะ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์มากมายในการรวมระบบ เช่น การเพิ่มความเชื่อมั่นในการทำงานของผู้ใช้,ผู้โดยสารและลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

ศูนย์วิจัยฝึกอบรมอัคคีภัย DFW ได้จัดอบรมการป้องกันอัคคีภัยสนามบินให้กับ 27 ประเทศ 29 รัฐ และพนักงานดับเพลิงกว่า 15,000 คน พวกเขาล้วนภูมิใจในการยกระดับการป้องกันอัคคีภัยและการเตรียมความพร้อมในสนามบิน

เมื่อระบบเหล่านี้รวมกันโดยใช้โซลูชั่นของ แอทลาสไออีดี ทำให้มีความสามารถในการทำงานใหม่ๆ ขึ้นมากมายและจะเกิดประโยชน์ในการช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งประโยชน์บางส่วนจากการรวมกันของระบบแจ้งเตือนสาธารณะ EVACS มีดังนี้

Monitoring – The Emergency Communication/Public Address System (EC/PAS) จะทำงานตลอดเวลา ซึ่งจะมีการเพิ่มระดับการเฝ้าระวัง ถ้าหากระบบเกิดขัดข้อง EVACS จะส่งสัญญาณเตือนไปยังระบบป้องกันอัคคีภัย ซึ่งสังเกตการณ์โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์และจะรายงานไปยังเจ้าหน้าที่ไอที ทั้งนี้ แอทลาสไออีดี สามารถพัฒนาวิธีในการเฝ้าระวัง และทำความรู้จักกับอุปกรณ์ที่นอกเหนือจากระบบของ แอทลาสไออีดีเองได้ด้วย โดยแปลงจากระบบที่ใช้อยู่เดิม

Architectural – การควบรวมการทำงานของลำโพงดีขึ้นเพราะไม่มีความจำเป็นต้องแบ่งเป็นสองระบบอีกต่อไป (ระบบประกาศและเตือนภัย อยู่ในลำโพงตัวเดียวกัน)
Networkability – ระบบรวมจะทำงานบนระบบ converged network switching สิ่งนี้จะทำให้วิศวกรเครือข่ายสามารถเฝ้าดูได้ทั้งระบบ ตลอดจนตรวจสอบการใช้งาน แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ซึ่งเป็นการรวบรวมจากระบบ network switching ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีการบริหารจัดการที่ดี

Digital Control – The AtlasIED digital EC/PAS ใช้งานได้กับฟังก์ชั่นทั้งหมด ซึ่งตามปกติจะจัดการบนระบบแจ้งเตือนสาธารณะเพื่อรวมการติดต่อสื่อสารฉุกเฉินเข้าไว้ด้วยกัน ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินระบบจะสามารถแทรกการเตือนภัยฉุกเฉินแทนการประกาศ(Override) ที่ทำงานอยู่ใช้และแจ้งเตือนจึงให้มั่นใจได้ว่า การเตือนภัยภาวะฉุกเฉินจะกระทำได้ทันท่วงที

All Clear – เหตุการณ์ฉุกเฉินใดๆ อาจทำให้พนักงานสนามบินนับร้อย ผู้โดยสารนับพัน พร้อมทั้งเครื่องบิน ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ต้องหยุดชะงัก แต่ AtlasIED digital EC/PAS จะสามารถช่วยให้การทำงานในสนามบินเป็นไปอย่างปกติราบรื่น ช่วยประหยัดงบประมาณให้แก่สนามบินและผู้ให้บริการต่างๆ ในสนามบิน

การเข้าถึงแนวทางใหม่นี้เป็นการทำงานที่แตกต่างไปจากวิธีการเดิมๆ ของระบบการแจ้งเตือนสองทาง (ระบบการแจ้งเตือนและระบบประกาศโดยปกติแล้วถูกแยกออกจากกัน) ซึ่งพบได้มากในสนามบินทั่วไป แต่จะมีเพียงระบบเดียวเท่านั้นที่ให้ผลลัพธ์ในการลดการใช้แรงงานและการบำรุงรักษา

ด้วยเหตุนี้ ทีม แอทลาสไอดีอี จึงเป็นที่รู้จักกว้างขวางเนื่องจากมีการพัฒนา software solutions ใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว และบริษัท Ford AV ซึ่งเป็น AV integrator ที่ใหญ่และเชี่ยวชาญที่สุดในการออกแบบระบบให้แก่สนามบินของสหรัฐอเมริกา ที่ถูกคัดเลือกจากประสบการณ์ คุณสมบัติที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตถูกต้อง จึงเลือกใช้ แอทลาสไอดีอี ปรับใช้ระบบในสนามบินกว่า 230 แห่ง และอีกกว่า 160 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งมากกว่าผู้รับเหมา AV ราย
อื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา

 

ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ แอทลาสไอดีอี ได้ที่เว็บไซต์ www.atlasied.com